โปรเจกต์รวมเงินคริปโตเพื่อประมูลรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ล่ม ประมูลแพ้ คืนเงินยากเพราะค่าแก๊สแพง

by mheevariety
29 November 2021 - 09:02

ConstitutionDAO กลุ่มชาวคริปโตที่รวมตัวกันเฉพาะกิจ และระดมเงินบนเชน Ethereum ได้กว่า 40 ล้านดอลลาร์ เพื่อประมูลหนึ่งในกระดาษพิมพ์ต้นฉบับของรัฐธรรมนูญสหรัฐอเมริกากับ Sotheby’s เกิดปัญหาหลังแพ้การประมูลจนต้องเตรียมปิดตัวลง แต่การจัดคืนเงินทำได้ลำบาก เนื่องจากค่าแก๊ส หรือค่าบริการที่ผู้ใช้ต้องจ่ายเพื่อโอนเงินบนเชน Ethereum นั้นแพงมาก

ConstitutionDAO ก่อตั้งขึ้นก่อนมีการประมูลเพียงไม่นาน และระหว่างที่รวมเงินก็มีการแก้ไขรายละเอียดต่างๆ หลายครั้ง โดยสุดท้ายผู้บริจาค ETH สามารถแลกรับโทเคน PEOPLE ได้ในอัตรา 1 ETH ต่อ 1,000,000 PEOPLE โดยระบุว่าผู้ถือเหรียญ PEOPLE และนำมาฝากไว้บนเว็บ จะมีสิทธิ์ในการโหวตด้านการจัดการการดูแลรักษาต้นฉบับรัฐธรรมนูญที่ประมูลมาได้

ปัญหาเกิดเมื่อ ConsitutionDAO ประมูลแพ้ Ken Griffin เจ้าของกองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่ประมูลไปได้ในราคา 43.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และต้องปิดโปรเจกต์โดยให้ทางเลือกผู้ใช้สองทางเพื่อรับเงินคืน หนึ่งคือการรับเหรียญ PEOPLE ที่ฝากไว้บนเว็บกลับเข้าวอลเล็ต (ซึ่งก็ไม่รู้จะเอาไปทำอะไรต่อ) กับการแลกเหรียญ PEOPLE กลับเข้ากระเป๋าเป็น ETH แต่ทั้งสองทางก็ต้องจ่ายค่าแก๊สเหมือนกัน

สำนักข่าว BBC รายงานว่าผู้ใช้ใน Discord ของกลุ่ม ระบุว่าการแลกเงินคืนราว 400 ดอลลาร์ (ราว 13,600 บาท) อาจต้องเสียค่าแก๊สถึง 168 ดอลลาร์ (ราว 5,700 บาท) หรือมากน้อยกว่านี้ ขึ้นอยู่กับมูลค่าเหรียญ ETH ขณะนั้น โดยทีมงาน ConstitutionDAO เองก็จนปัญญา และบอกว่าไม่มีวิธีแก้ให้ แม้จะพยายามคิดกันอย่างหนักก็ตาม

สาเหตุของปัญหาอาจเกิดจาก ConstitutionDAO ไม่มีการเตรียมการที่ดีพอในกรณีแพ้ประมูล และไม่ได้ศึกษาการทำงานของบล็อกเชนสำหรับการระดมทุนจากคนจำนวนมากไว้มากพอ เช่น อาจไปใช้เชนอื่นนอกจากเชน Ethereum ที่มีค่าแก๊สถูกกว่าแทน

หลังจากนี้คงต้องติดตามดูว่า ConstitutionDAO จะมีการชดเชยเงินให้กับผู้ร่วมระดมทุนทางอื่นหรือไม่ และโปรเจกต์ระดมทุน DAO อื่นๆ ที่อยู่บนบล็อกเชน จะมีวิธีแก้ไขปัญหานี้กันอย่างไร

ที่มา - BBC, Vice, Vice, ConstitutionDAO

Blognone Jobs Premium