รู้จัก Parag Agrawal ซีอีโอคนใหม่ของทวิตเตอร์ ผู้เป็นมือขวาสำคัญของ Jack Dorsey มายาวนาน

by sunnywalker
30 November 2021 - 02:35

Jack Dorsey ประกาศลาออกจากตำแหน่งซีอีโอทวิตเตอร์ บริษัทที่ตัวเองเป็นผู้ก่อตั้งขึ้นมาจนกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือโซเชียลทรงพลังของโลก โดยปผู้มาดำรงตำแหน่งเป็นซีอีโอแทนคือ Parag Agrawal ผู้ที่เป็นซีทีโอดูแลเทคโนโลยีของทวิตเตอร์มาอย่างยาวนาน

ที่ผ่านมาไม่ค่อยมีข้อมูลข่าวสารของ Agrawal ปรากฏตามหน้าสื่อมากนัก แต่เขาเป็นหนึ่งในมือขวาสำคัญของ Dorsey เลยทีเดียว โดย Agrawal เป็นซีทีโอตั้งแต่ปี 2017 ปัจจุบันอายุ 37 ปี เชื้อชาติอินเดีย มีบทบาทสำคัญในการสร้างแมชชีนเลิร์นนิงและปัญญาประดิษฐ์ของทวิตเตอร์ รวมถึงปรับโครงสร้างพื้นฐานของบริษัท

นอกจากนี้ ในปี 2019 Dorsey เผยทิศทางอนาคตของโซเชียลมีเดียแบบกระจายศูนย์ หรือโปรเจกต์ Bluesky อย่างเช่นเทคโนโลยีบล็อกเชน เขาก็ดึงตัว Agrawal มาดูแลเรื่องนี้ด้วย ซึ่ง Dorsey เขียนถึง Agrawal ในโพสต์แถลงลาออกว่า Agrawal เป็นตัวเลือกของฉันมาระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากเขาเข้าใจบริษัทและความต้องการของบริษัทอย่างลึกซึ้ง

Agrawal สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และปริญญาตรีสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์และวิศวกรรมศาสตร์จากสถาบันเทคโนโลยีแห่งอินเดีย (Indian Institute of Technology) ช่วงที่กำลังเรียนเขาได้เข้าร่วมกลุ่มวิจัยฐานข้อมูลและเป็นหนึ่งในนักศึกษาที่โดดเด่นแม้อยู่ท่ามกลางนักศึกษาสแตนฟอร์ด และได้เข้าทำงานที่ทวิตเตอร์ในปี 2011

ระหว่างทำงานที่ทวิตเตอร์ Agrawal เข้ามาอยู่ในกลุ่ม Twitter Architecture Group หรือ T.A.G. ซึ่งเป็นทีมวิศวกรชั้นนำที่ตรวจสอบและปรับปรุงโครงการของบริษัท จนกระทั่ง Dorsey กลับมาเป็นซีอีโอที่ทวิตเตอร์อีกครั้งในปี 2015 Agrawal ก็พยายามผลักดันไทม์ไลน์ หรือเนื้อหาที่ฟีดเข้าแอปทวิตเตอร์ จนเข้าได้โปรโมทเป็นซีทีโอในปี 2017

Agrawal ยังมีส่วนช่วยผลักดันการเชื่อมต่อระบบคริปโตเข้ากับแพลตฟอร์ม จ่ายทิปด้วยบิทคอยน์ สนับสนุนการแสดงความโปร่งใสของอัลกอริทึมที่ทำพลาดได้ เช่นระบบครอปรูปอัตโนมัตินั้นมีปัญหาและมีอคติ

ตามเอกสารรายงานของบริษัทระบุว่า Agrawal จะได้รับเงินเดือนประจำปี 1 ล้านดอลลาร์พร้อมโบนัส

ที่มา - The New York Times

Blognone Jobs Premium