Synology Surveillance ครบจบทุกความต้องการเรื่องระบบเฝ้าระวังธุรกิจ

by sponsored
30 November 2021 - 02:46

เทรนด์ปัจจุบันจะเห็นได้ว่า องค์กรต่าง ๆ เริ่มปรับใช้ระบบเฝ้าระวัง (Surveillance) ที่มีความซับซ้อน เพื่อเสริมกำลังให้กับโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีของตน แต่การเลือกระบบที่เหมาะสมและเข้ากันได้กับความต้องการนั้นกลับเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับธุรกิจ มีหลายปัจจัยที่ต้องนำมาพิจารณา ไม่ว่าจะเป็นข้อจำกัดด้านความเข้ากันได้ของตัวอุปกรณ์ พื้นที่จัดเก็บฟุตเทจ ความสามารถในการจัดการระบบจากที่เดียว ในกรณีที่มีห้างร้านหลายสาขา เป็นต้น

Markets and Markets ผู้วิเคราะห์ตลาดของระบบรักษาความปลอดภัยเชิงพาณิชย์ คาดการณ์ว่าขนาดของตลาดจะสูงถึง 342.6 พันล้านในปี 2026 ซึ่งเติบโตขึ้นถึง 50% อย่างมีนัยสำคัญจากปี 2021 โดยสาเหตุส่วนใหญ่นั้นมาจากอาชญากรรมที่เพิ่มมากขึ้น และความพยายามตามให้ทันกฎหมายกำกับดูแลข้อมูลและความปลอดภัยที่หลาย ๆ ประเทศเริ่มให้ความสำคัญและเสนอเป็นกฎหมายคุ้มครองข้อมูล

แรงจูงใจเหล่านี้ส่งผลให้องค์กรต่าง ๆ เริ่มปรับใช้ระบบเฝ้าระวัง (Surveillance) ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น เพื่อเสริมกำลังให้กับโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีของตน แต่การเลือกระบบที่เหมาะสมและเข้ากันได้กับความต้องการนั้นกลับเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับธรุกิจ โดยมีความท้าทายหลัก ๆ 3 อย่างที่องค์กรพึงตระหนัก

3 ความท้าทายที่ธุรกิจมักเผชิญเมื่อเลือกโซลูชันระบบเฝ้าระวัง (Surveillance)

1. ข้อจำกัดด้านความยืดหยุ่นในการเลือกกล้องและอุปกรณ์

ปัจจุบันมีผู้จำหน่าย NVR (Network Video Recorder) จำนวนมากที่รองรับประเภทกล้องและอุปกรณ์ในจำนวนที่จำกัดเนื่องจากเหตุผลทางธุรกิจ ซึ่งอาจมีความผูกขาดอยู่หน่อย ๆ ดังนั้น บ่อยครั้งที่ธุรกิจต่างต้องตัดสินใจและยอมปรับใช้กล้องที่ไม่ใช่รุ่นที่พวกเขาต้องการ

นอกจากนี้ การปรับเปลี่ยนโครงสร้างการตั้งค่าของระบบเฝ้าระวังเดิมให้รองรับอุปกรณ์ที่ต้องการนั้นยังมีความซับซ้อนและมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง

2. ข้อจำกัดด้านพื้นที่จัดเก็บและความสามารถในการปรับขยายที่ไม่เพียงพอ

ผู้จำหน่าย NVR แบบดั้งเดิมนำเสนอพื้นที่จัดเก็บที่จำกัด และมีความยืดหยุ่นในการปรับขยายที่ต่ำ

ในขณะที่โลกเปลี่ยนไปทางดิจิทัลมากขึ้น นวัตกรรมทางเทคโนโลยีก็ขับเคลื่อนไปอย่างรวดเร็ว องค์ประกอบต่าง ๆ เช่น ความละเอียดและคุณภาพของวิดีโอหรือปริมาณของข้อมูลสำรองที่กำหนดค่าไว้ถือเป็นด่านทดสอบที่ท้าทายสำหรับผู้จำหน่าย NVR แบบเดิมเมื่อต้องรับมือกับการเติบโตของปริมาณข้อมูลของลูกค้า และต้องปรับเปลี่ยนตามความต้องการลูกค้าที่อยากได้พื้นที่จัดเก็บและความสามารถในการควบคุมเพื่อทลายข้อจำกัดได้

นอกจากนี้ การเติบโตของความต้องการและการปรับใช้กล้อง IP รวมถึงการเร่งดำเนินการตามกฏระเบียบความปลอดภัยในองค์กร เช่น การปฏิบัติตามข้อกำหนดในการเก็บรักษาวิดีโอบันทึกให้ยาวนานขึ้น ล้วนขับเคลื่อนให้ธุรกิจต้องไตร่ตรองเกี่ยวกับกลยุทธ์ของระบบการเฝ้าระวัง รวมถึงพื้นที่เก็บข้อมูลที่จำเป็นใหม่อีกครั้ง หรือสามารถสรุปง่าย ๆ ได้ว่า ผู้จำหน่าย NVR นั้นหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องนำเสนอความสามารถในการปรับขยายพื้นที่จัดเก็บข้อมูลระบบเฝ้าระวังให้มากขึ้น

3. ต้นทุนรวมสูงกว่าที่คาดไว้

ที่ต้นทุนรวมเมื่อคำนวณออกมาแล้วสูงกว่าที่คาดไว้ เป็นเพราะในหลาย ๆ ครั้ง ผู้ใช้มักมองข้ามค่าใช้จ่ายนอกเหนือจากต้นทุนด้านฮาร์ดแวร์

ในความเป็นจริง โซลูชันระบบเฝ้าระวังที่มีประสิทธิภาพนั้นอาจมีการเชื่อมต่อจากหลายสถานที่ และอาจรวมถึงส่วนประกอบมากมายของบุคคลที่สาม (Third-party) ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลถึงความต้องการในการบำรุงรักษาและการสนับสนุนจากผู้ขายที่แตกต่างกัน ผลที่ตามมาคือ ค่าธรรมเนียมการสมัครซอฟต์แวร์ VMS สำหรับการปรับใช้งานหลายสาขา ค่าใช้จ่ายในการผนวกรวมฮาร์ดแวร์ของบุคคลที่สาม

นอกจากค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิดอย่างที่กล่าวไปแล้ว ยังมีเรื่องของอุปสรรคในการติดต่อผู้ขายหลายรายเพื่อการบำรุงรักษาส่วนประกอบต่าง ๆ ของระบบเฝ้าระวังอีกด้วย

สิ่งที่ต้องธุรกิจต้องพิจารณาและระวังเมื่อเลือกใช้โซลูชันระบบเฝ้าระวัง

มาถึงตรงนี้ ผู้อ่านคงมีคำถามผุดขึ้นมาในใจแล้วว่า แล้วเราควรเลือกใช้โซลูชันระบบเฝ้าระวังแบบไหน ที่ไม่เพียงแข็งแกร่งเท่านั้นแต่ต้องทันสมัย และสามารถทลายข้อจำกัดที่เป็นปัญหาอย่างที่เล่ามาข้างต้น ทั้งในแง่การรองรับการผนวกรวมอุปกรณ์และกล้อง ความสามารถในการปรับขนาดพื้นที่จัดเก็บข้อมูล และต้นทุนรวมในการเป็นเจ้าของ

1. ระวังกับดักล็อกอินของผู้จำหน่ายกล้อง (Vendor Lock-in)

ดังที่กล่าวไปแล้วว่า ผู้จำหน่ายจำนวนมากมีกฏการรองรับอุปกรณ์และกล้องที่เข้มงวด ทำให้ธุรกิจมีทางเลือกที่จำกัดในการเลือกส่วนประกอบระบบเฝ้าระวัง ธุรกิจจึงควรปรับใช้โซลูชันระบบเฝ้าระวังที่ทันสมัย ที่มาพร้อมการรองรับกล้องและอุปกรณ์หลายประเภท ทั้งเลนส์ฟิชอาย (Fisheye), PTZ หรือแบบหลายเลนส์ และโปรโตคอล ONVIF ที่เข้ากันได้ รวมไปถึงโมดูล I/O เช่น ตัวควบคุมประตู, ระบบ POS, อินเตอร์คอม และลำโพง IP ซึ่งถูกรวมเป็นหนึ่งในองค์ประกอบของโครงสร้างระบบด้วย เพื่อเพิ่มตัวเลือกให้ตรงกับความต้องการเฉพาะด้านความปลอดภัยขององค์กร

2. คำนึงถึงความสามารถในการปรับขนาดพื้นที่เก็บข้อมูล

เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการจัดเก็บบันทึกวิดีโอถาวรที่เพิ่มขึ้น โซลูชันที่จัดเก็บข้อมูลจึงควรรองรับการปรับขยายหรืออุปกรณ์ส่วนต่อขยายได้ เพื่อเพิ่มความจุในการจัดเก็บข้อมูลและช่วยให้ธุรกิจสามารถเก็บวิดีโอบันทึกขนาดใหญ่ที่มีอัตราเฟรมที่สูงขึ้นได้ยาวขึ้น และระยะเวลาที่จัดเก็บนานขึ้น ซึ่งหากความสามารถในการปรับขนาดที่ยืดหยุ่นนี้มาพร้อมกับฟีเจอร์การจัดการขั้นสูงด้วยแล้วนั้นจะช่วยให้ธุรกิจสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บได้อย่างมาก

3. พิจารณารูปแบบของใบอนุญาต (License)

ฟีเจอร์ขั้นสูงและฟังก์ชันการทำงานของซอฟต์แวร์ VMS เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ค่าใช้จ่ายของระบบเฝ้าระวังธุรกิจเพิ่มขึ้น วิธีการแก้ปัญหา คือ การปรับใช้งานโซลูชันระบบเฝ้าระวังที่มีต้นทุนฮาร์ดแวร์เพียงครั้งเดียวที่มาพร้อมกับฟีเจอร์การจัดการขั้นสูงในตัว ให้ผู้ใช้สามารถเลือกปรับใช้งาน ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนรวมในการเป็นเจ้าของได้อย่างมาก

4. คำนึงถึงภาพรวมในการจัดการระบบขนาดใหญ่

และเมื่อพูดถึงฟีเจอร์การจัดการขั้นสูง ระบบเฝ้าระวังที่ทันสมัยควรมีการจัดการแบบรวมศูนย์ หรือ Centralized Management System: CMS ที่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถจัดการเซิร์ฟเวอร์การบันทึกหลายเซิร์ฟเวอร์ในสถานที่ต่าง ๆ พร้อมกลไกการเฟลโอเวอร์เฉพาะ (Failover N+M) ที่ยืดหยุ่น หรือรวมถึงฟีเจอร์การวิเคราะห์วิดีโอเชิงลึกด้านความปลอดภัย (Deep Video Analytic) เช่น การวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของวัตถุและบุคคล เป็นต้น

ทำไมธุรกิจถึงควรเลือกใช้โซลูชัน Surveillance Station ของ Synology

ธุรกิจส่วนใหญ่มักไม่ให้ความสำคัญกับโซลูชันระบบเฝ้าระวังและความปลอดภัย และเมื่อถึงคราวที่ต้องปรับใช้และก้าวให้ทันกับความต้องการในด้านความปลอดภัยนี้ ธุรกิจอาจไม่มีงบประมาณและเวลาเพียงพอที่จะลองผิดลองถูกกับโซลูชันจากผู้จัดจำหน่ายที่หลากหลาย

Surveillance Station ของ Synology คือโซลูชันระบบการเฝ้าระวังที่นอกจากจะครบวงจรแล้ว ยังมีความทันสมัยและความสามารถที่หลากหลาย ตั้งแต่มีฟีเจอร์การควบคุมและจัดการหลายสาขาจากส่วนกลาง ความยืดหยุ่นในการจัดเก็บข้อมูลสูง การรองรับอุปกรณ์ที่หลากหลาย

และที่สำคัญที่สุด คือมีฟีเจอร์ฟรีมากมายที่พร้อมใช้งานเพื่อให้เหมาะกับความต้องการของธุรกิจนั้น ๆ ช่วยธุรกิจลดต้นทุนรวมในการเป็นเจ้าของด้วยการลงทุนฮาร์ดแวร์และใบอนุญาตแบบถาวรเพียงครั้งเดียว รวมถึงยังช่วยลดเวลาการเรียนรู้และผนวกรวมการใช้งานกับระบบและอุปกรณ์เดิมอีกด้วย

และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและเป็นโอกาสดีที่จะได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชันเพื่อความปลอดภัย Surveillance Station ทาง Synology จัดงานสัมมนาออนไลน์ Business Surveillance Webinar ในหัวข้อ “ครบจบทุกความต้องการด้านระบบเฝ้าระวังธุรกิจในหนึ่งเดียว” เข้าร่วมฟังฟรี ลงทะเบียนได้ที่นี่

ภายในงานอัดแน่นด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับการปรับใช้งานและการจัดการระบบเฝ้าระวัง (Surveillance) ของ Synology โดยงานจัดขึ้นในวันพุธที่ 15 ธันวาคม 2564 เวลา 14:00 - 15:00 น. พร้อมลุ้นรับ Synology NAS รุ่น DiskStation DS220+ ที่มาพร้อมกับสิทธิ์การใช้งานกล้อง 2 สิทธิ์ในตัว จำนวน 1 เครื่องไปฟรี ๆ ดังนั้น นี่จึงเป็นงานที่คนสายเทค และธุรกิจไม่ควรพลาดด้วยประการใด ๆ ทั้งปวง

หรือผู้ที่สนใจระบบเฝ้าระวังความปลอดภัยครบวงจร Surveillance Station สามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสารรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ได้ที่นี่

Blognone Jobs Premium