แบงค์ชาติย้ำ ไม่สนับสนุนใช้เงินคริปโตชำระค่าสินค้าและบริการ เพราะผันผวนสูง

by mheevariety
2 December 2021 - 04:28

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ย้ำจุดยืนท่าทีไม่สนับสนุนการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการ เนื่องจากราคาสินทรัพย์ดิจิทัลมีความผันผวนสูง ความเสี่ยงสูง อาจถูกใช้เป็นเครื่องมือฟอกเงิน ที่จะส่งผลต่อร้านค้า ต่อเสถียรภาพของระบบการชำระเงิน เสถียรภาพระบบการเงินของประเทศ และสร้างความเสียหายแก่คนทั่วไปได้ หลังก่อนหน้านี้เคยออกแถลงการณ์ว่าเงินคริปโตไม่เหมาะใช้แทนเงินสดมาก่อนแล้ว ตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคม

ธปท. ระบุว่ากำลังร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณารูปแบบการกำกับดูแลการให้บริการรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อจำกัดความเสี่ยงข้างต้นอยู่ และยังให้ความสำคัญกับการนำพัฒนานวัตกรรมทางการเงิน เพื่อเพิ่มความปลอดภัย และรักษาเสถียรภาพทางการเงินและเศรษฐกิจของประเทศ

คาดว่าการออกมาเน้นย้ำครั้งนี้ อาจจะเกี่ยวข้องกับกรณีที่บริษัท Bitkub เริ่มเดินหน้าดีลชำระค่าสินค้าและบริการด้วยคริปโตมากขึ้น โดยจับมือกับ The Mall เปิดชำระเงินด้วยคริปโต นอกจากนี้ยังมีอีกหลายบริษัทเช่นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ Ananda และบริษัทอื่นๆ ที่เริ่มให้ชำระค่าอสังหาริมทรัพย์ด้วยเงินคริปโตได้

ที่มา - ธนาคารแห่งประเทศไทย

Blognone Jobs Premium