กสทช. เปิดตัว Mobile ID ใช้เบอร์มือถือยืนยันตัวตนแทนบัตรประชาชน ใช้เปิดบัญชีธนาคารได้แล้ว

by mk
4 December 2021 - 11:48

กสทช. เปิดตัว Mobile ID การใช้เบอร์มือถือเป็นการยืนยันตัวตนแทนบัตรประชาชน โดยใช้หลักการที่ว่าประชาชนยืนยันตัวตนตอนลงทะเบียนซิมการ์ดอยู่แล้ว จึงสามารถใช้เบอร์มือถือเพื่อยืนยันตัวตนในการทำธุรกรรมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้

ขั้นตอนคือ ผู้ใช้บริการต้องสมัคร Mobile ID ที่ศูนย์บริการของเครือข่ายโทรศัพท์ที่ใช้งาน (ใช้ได้ทั้ง AIS, dtac, True, NT) โดยแสดงบัตรประชาชนแต่เจ้าหน้าที่ และถ่ายภาพใบหน้าเพื่อเปรียบเทียบพิสูจน์ตัวตนก่อน

เมื่อสมัคร Mobile ID แล้ว ก็สามารถใช้งานกับหน่วยงานต่างๆ ได้ ซึ่งหน่วยงานแรกที่รองรับคือธนาคากรุงเทพ สามารถใช้ Mobile ID เพื่อเปิดบัญชีธนาคารได้ (สาขานำร่อง 9 แห่งในกรุงเทพ ได้แก่ สำนักงานใหญ่สีลม เซ็นทรัลเอ็มบาสซี เซ็นทรัลลาดพร้าว เซ็นทรัลวิลเลจ ดิเอ็มควอเทียร์ จามจุรีสแควร์ เดอะมอลล์งามวงศ์วาน เดอะคริสตัล 2 และฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต 2) ตอนนี้เครือข่ายที่ใช้ได้แล้วคือ AIS และเครือข่ายที่สองคือ NT จะตามมาในเดือนธันวาคม

จากนั้นในไตรมาส 1/2565 โครงการ Mobile ID จะสามารถใช้งานกับหน่วยงานภาครัฐหลายแห่ง เช่น กรมการขนส่งทางบก สำนักงานประกันสังคม กรมสรรพากร ไปรษณีย์ไทย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สถาบันคุ้มครองเงินฝาก และเครดิตบูโร

ที่มา - กสทช.

Blognone Jobs Premium