ผู้เชี่ยวชาญการซื้อการ์ดจอเผย มนุษย์ซื้อเองแทบไม่ได้แล้ว ต้องใช้บ็อตเท่านั้น

by mk
7 December 2021 - 06:07

เว็บไซต์ The Verge สัมภาษณ์ Larry และ Stu (ไม่ระบุนามสกุล) เจ้าของบัญชีทวิตเตอร์ @Falcodrin และแอดมินชุมชน Discord ชื่อเดียวกัน ที่รันบ็อตค้นหาสต๊อกซีพียู, จีพียู GeForce/Radeon, เครื่องเกมคอนโซล PS5/Xbox Series X ที่หาซื้อได้ยากมากในปัจจุบัน

โมเดลธุรกิจของ Falcodrin คือรันบ็อตหาข้อมูลสต๊อกสินค้าจากหน้าร้านออนไลน์ต่างๆ แล้วแจ้งเตือนสมาชิกในชุมชน โดยเป็นลิงก์ affiliate ที่ Falcodrin จะได้ส่วนแบ่งเล็กน้อยจากยอดซื้อ

ในฐานะผู้ที่มีข้อมูลสต๊อกสินค้าแบบเรียลไทม์ ทั้ง Larry และ Stu ให้ความเห็นว่าการซื้อสินค้ายอดฮิตเหล่านี้กลายเป็นเรื่องยากมาก เพราะโดนบ็อตกวาดของไปหมด เนื่องจากบ็อตเรียนรู้วิธีกดเข้าไปหน้าจ่ายเงินโดยตรงได้เลย (ผ่านช่องว่างของเว็บไซต์ต่างๆ ที่แตกต่างกันไป) ในขณะที่มนุษย์ยังไม่สามารถเข้าไปยังหน้าสินค้าได้ด้วยซ้ำ และยิ่งทราฟฟิกเข้าเว็บมีเยอะขึ้น เจ้าของเว็บไซต์จะหามาตรการป้องกันโหลด ซึ่งกลายเป็นการขวางกั้นลูกค้าที่เป็นมนุษย์จริงๆ แต่ป้องกันบ็อตไม่ได้ผล

Stu ยกตัวอย่างระบบป้องกันที่ล้มเหลวคือระบบของ Walmart ที่เพิ่มระบบคิวเข้ามา แต่กลับไม่ป้องกันการกดสั่งสินค้าซ้ำอีกรอบ ดังนั้นบัญชีบ็อตที่เคยซื้อ PS5 ไปแล้วครั้งหนึ่ง สามารถเข้าไปยังหน้ารถเข็นแล้วสั่ง PS5 ซ้ำได้เลย

ทีมงาน Falcodrin ระบุว่าตอนแรกสร้างแค่บ็อตแจ้งเตือนเท่านั้น ผู้ซื้อต้องกดจ่ายเงินเอง แต่หลังจากพบปัญหาเรื่องช่องโหว่เหล่านี้ ก็ไม่มีทางเลือกอื่น ต้องพัฒนาบ็อตร่างสมบูรณ์ที่สามารถกดซื้ออัตโนมัติได้ด้วย กลายเป็นสงครามระหว่างบ็อตด้วยกันไปแทน

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium