แอปสโตร์มือถือทำรายได้ 133 พันล้านดอลลาร์ สูงเป็นประวัติการณ์ PUBG Mobile และ TikTok ทำรายได้สูงสุด

by mheevariety
9 December 2021 - 04:07

บริษัทวิจัยตลาด Sensor Tower เผยผลสำรวจตลาด App Store และ Google Play Store พบยอดใช้จ่ายในแอปเติบโตกว่า 19.7% จาก 111.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2020 เป็น 133 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีนี้ ทำสถิติสูงสุดตั้งแต่มีการสำรวจ

ยอดใช้จ่าย 133 พันล้านดอลลาร์นี้แบ่งสัดส่วนเป็น 85.1 พันล้านดอลลาร์จาก App Store ซึ่งรายได้เติบโต 17.7% จากปีก่อน ส่วน Google Play Store มียอดใช้จ่ายในแอปรวม 47.9 พันล้านดอลลาร์ เติบโต 23.5% จากปีก่อน แต่ก็ยังทำรายได้ตามหลัง App Store อยู่

App Store มียอดใช้จ่ายหลักมาจากเกม ที่ 52.3 พันล้านดอลลาร์ เกมที่ทำรายได้สูงสุดคือ Honor of Kings (RoV) ฝั่ง Google Play Store ยอดใช้จ่ายส่วนใหญ่เกิดมาจากเกมเช่นกัน คิดเป็น 37.3 พันล้านดอลลาร์ เกมที่ทำรายได้สูงสุดคือ Coin Master (หมูเก็บเหรียญ) และเกมทำรายได้สูงสุดรวมสองสโตร์คือ PUBG Mobile

รายได้จากฝั่งแอปที่ไม่ใช่เกมแอป TikTok ครองแชมป์ทั้งรายได้รวมสูงสุด และรายได้สูงสุดบน App Store ส่วนฝั่ง Google Play Store แอป Google One ทำรายได้สูงสุด ตามมาด้วย Piccoma, Disney+ และ TikTok อยู่ในอันดับ 4

ยอดดาวน์โหลดแอปครั้งแรกในปีนี้ค่อนข้างนิ่ง เติบโตรวมแค่ 0.5% บน App Store มียอดดาวน์โหลดแอปครั้งแรกลดลง 6.1% แชมป์ยังเป็น TikTok ฝั่ง Google Store มียอดดาวน์โหลดแอปเพิ่มขึ้น 2.6% แชมป์เป็น Facebook ยอดดาวน์โหลดรวมทั้งสองสโตร์ TikTok ยังครองอันดับหนึ่ง ตามมาด้วย Facebook และ Instagram

ยอดใช้จ่ายเติบโต 19.7% ลดจากปีที่แล้วซึ่งโต 21% กับยอดดาวน์โหลดที่เพิ่มเพียง 0.5% ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะปีที่แล้วที่ผู้คนต้องทำงานผ่านอุปกรณ์มือถือ รวมถึงมีการช็อปปิ้งออนไลน์ ดูสตรีมมิ่ง และทำกิจกรรมอื่นๆ บนมือถือมากขึ้นช่วง COVID-19 ระบาด ตัวเลขจึงพุ่งสูง และเริ่มกลับมาเป็นปกติในปีนี้

ส่วนเทรนด์อื่นๆ เช่นยอดใช้จ่ายส่วนใหญ่มาจากเกม, Google Play Store มียอดดาวน์โหลดมากกว่าแต่ยอดใช้จ่ายกับแอปน้อยกว่า App Store ก็ยังเป็นเทรนด์ปกติที่ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ที่มา - Sensor Tower

Blognone Jobs Premium