ญี่ปุ่นเตรียมลงทุน 6 แสนล้านเยน ให้บริษัทผลิตชิป TSMC และบริษัทอื่น ตั้งโรงงานใหม่ในประเทศ

by mheevariety
13 December 2021 - 11:08

ญี่ปุ่นเตรียมลงทุน 6 แสนล้านเยน (ราว 1.78 แสนล้านบาท) ให้กับบริษัทผลิตชิปจากทั้งไต้หวัน สหรัฐฯ และของญี่ปุ่นเอง เป็นการทยอยให้เป็นเวลาหลายปี พร้อมเงื่อนไขว่าต้องเพิ่มกำลังการผลิตหากชิปขาดแคลน เพื่อรักษาซัพพลายของชิปในประเทศ

เงิน 6 แสนล้านเยนนี้ แบ่งเป็น 4 แสนล้านเยนที่จะลงทุนให้ TSMC ตั้งโรงงานใหม่ที่จังหวัดคุมาโมโตะ อีก 2 แสนล้านเยน สำหรับบริษัทผลิตชิปจากสหรัฐฯ Micron Technology ที่เพิ่งซื้อโรงงานผลิตชิปของ Elpida Memory ที่ฮิโรชิม่าเพื่อตั้งโรงงานผลิต DRAM และ Kioxia Holdings ที่เป็นผู้ผลิตชิป NAND รายใหญ่ของญี่ปุ่น ซึ่งกำลังตั้งโรงงานแห่งใหม่ในหลายเมือง

ญี่ปุ่นเตรียมปรับปรุงกฎหมายอำนวยความสะดวกในการลงทุนที่ก่อนหน้านี้เคยใช้กับธุรกิจ 5G ให้ไปโฟกัสด้านธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์มากขึ้น โดยจะอนุมัติแผนการลงทุนใหม่โดยอิงจากกฎหมายนี้ ทำให้การลงทุนด้านเซมิคอนดักเตอร์อาจเติบโตได้รวดเร็วขึ้น

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นก็มองว่านอกจาก TSMC แล้ว การขยายภาคการลงทุนของเอกชนโดยการพยายามดึงดูดผู้ผลิตชิปจากสหรัฐฯ ก็เป็นอีกประเด็นที่สำคัญ และกระทรวงอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นก็มองว่าการดูแลซัพพลายของชิปเซมิคอนดักเตอร์เป็นปัญหาความมั่นคงที่สำคัญที่สุดเลยทีเดียว

ดูท่าว่านอกจากไต้หวัน และสหรัฐฯ ที่นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดี เตรียมออกเงินเร่งแก้ปัญหาชิปขาดแคลนแล้ว ญี่ปุ่นน่าจะเป็นอีกหนึ่งในหลายประเทศที่มองเห็นความสำคัญของภาคการผลิตชิป ที่จะส่งผลต่อความมั่นคงของประเทศ และกำลังพยายามขยายการผลิต เพิ่มซัพพลายชิปในประเทศเช่นเดียวกัน

ที่มา - Nikkei Asia

Blognone Jobs Premium