เสียหายหลายแสน นักสะสมขาย NFT ชุด Bored Ape ไปในราคา 0.75 ETH แทน 75 ETH เพราะพิมพ์จุดทศนิยมผิดที่

by mheevariety
15 December 2021 - 03:37

Bored Ape หรือชื่อเต็ม Bored Ape Yacht Club เป็นงานศิลปะ NFT ที่มีจำนวนจำกัด 10,000 แบบสร้างจากการมิกซ์และแมตช์องค์ประกอบต่างๆ ออกมาเป็นภาพลิงที่มีเอกลักษณ์ และมีดาราเช่น Jimmy Fallon และ Steph Curry เป็นเจ้าของ โดยเคยทำสถิติราคาขายที่ 2.25 ล้านดอลลาร์ ในงานประมูลของ Sotheby’s และเป็นของสะสมที่มีค่าในวงการ NFT คล้ายงานชุด CryptoPunks

ปัญหาเกิดเมื่อนักสะสมชื่อ Max ลงขายงาน Bored Ape ที่ตัวเองมีในเว็บขายงาน NFT ชื่อ OpenSea โดยตั้งใจจะลงขายที่ 75 ETH หรือราว 290,000 ดอลลาร์ (ราคาวันที่ 15 ธันวาคม) แต่ดันไปพิมพ์จุดทศนิยมผิดตำแหน่ง เลยลงขายงานไปที่ 0.75 ETH หรือราว 2,900 ดอลลาร์เท่านั้น หลังจากนั้นจึงโดนบอทที่ถูกสร้างไว้ซื้องานศิลปะชื่อดังราคาถูกซื้อไป โดยการส่งคำสั่งที่มีค่าแก๊สมากถึง 8 ETH แซงหน้าคำสั่งอื่นมา ทำให้ Max เองกดยกเลิกไม่ทัน และก็คงตาม NFT นี้กลับมาได้ยาก

แม้ความผิดพลาดแบบนี้จะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง และ Max เองก็ออกมาทวิตในเชิงว่าไม่ได้คิดมาก แต่การสูญเงินแบบนี้ก็เป็นอีกมุมที่ทำให้เห็นว่าวงการ NFT และคริปโตเอง ยังค่อนข้างอ่อนไหวกับความผิดพลาดที่เกิดจากผู้ใช้เอง เพราะเมื่อไม่มีศูนย์กลาง และไม่มีผู้ควบคุมแล้ว จึงไม่มีการรับประกันใดๆ และแทบจะไม่สามารถตามเงินกลับมาได้ ทำให้เป็นอีกข้อเสียที่ผู้ใช้ต้องช่างน้ำหนักเองอย่างระมัดระวังก่อนใช้งาน

ภาพหนึ่งในงานชุด Bored Ape จาก OpenSea

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium