รีวิว ASUS ExpertBook B1400 โน้ตบุ๊กสายธุรกิจรุ่นเริ่มต้น ตอบโจทย์ทำงานและเรียนแบบไฮบริด

by sponsored
17 December 2021 - 10:00

การเรียนและทำงานในยุคหลังโควิด คงไม่ใช่แค่อยู่ในออฟฟิศ ห้องเรียน หรือแค่ที่บ้านอีกต่อไป แต่คงกลายเป็นแบบไฮบริด ที่ทุกสถานที่กลายเป็นที่ทำงานหรือห้องเรียนออนไลน์ได้ การมีโน้ตบุ๊กที่พร้อมพกพาไปทุกที่ในราคาไม่แพง แต่เสปกจัดเต็ม คงเป็นอะไรที่เหมาะกับเฟิร์สจ็อบเบอร์ หรือแม้แต่นักศึกษาที่มีงบประมาณจำกัด

ASUS ExpertBook B1400 เป็นโน้ตบุ๊กทำงานรุ่นเริ่มต้นที่น่าจะเข้ามาตอบโจทย์การทำงานและเรียนแบบไฮบริด และการทำกิจกรรมทั่วไป ทั้งเรียนออนไลน์ ประชุมงาน ทำงานเอกสาร หรือทำงานผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ได้แบบหายห่วง

นอกจากจะมาพร้อมซีพียู Intel 11th Gen รุ่นล่าสุดแล้ว ยังรองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi รุ่นล่าสุด คือ Wi-Fi 6 และ ตัวเลือก Windows 10 Pro ที่เพิ่มประสิทธิภาพให้กับกลุ่มอุปกรณ์สำหรับธุรกิจและตอบโจทย์ในด้านมาตรฐานทั้งด้านประสิทธิภาพ ความปลอดภัย การออกแบบ และประสบการณ์การใช้งาน

สเปก ASUS ExpertBook B1400

  • หน้าจอ 14 นิ้ว ความละเอียด 1920x1080 พิกเซล (FullHD)
  • ซีพียู Intel Core i7-1165G7
  • ชิปกราฟฟิก Intel Iris Xe
  • แรม 16GB
  • SSD NVMe PCIe Gen 3.0 ความจุ 1TB
  • รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 6, Bluetooth 5.2
  • พอร์ตเชื่อมต่อ USB 2.0 Type-A x1, USB 3.2 Gen 1 Type-C รองรับ Power Deliver x1, USB 3.2 Gen 2 Type-A x2, HDMI 1.4, VGA, Ethernet x1, พอร์ตหูฟัง 3.5 มม. แบบคอมโบ, ที่อ่านการ์ด MicroSD (เฉพาะในรุ่น ExpertBook B1500), Kensington lock
  • เซ็นเซอร์ลายนิ้วมือที่ปุ่มเปิดปิด
  • กล้องหน้า 720p พร้อม Webcam Shield ปิดกล้อง
  • แบตเตอรี่ 42 Whr
  • น้ำหนัก 1.45 กิโลกรัม

หมายเหตุ: สเปกจำหน่ายจริงอาจแตกต่างออกไปจากเครื่องรีวิวได้

ด้านประสิทธิภาพ

ASUS ExpertBook B1400 มาพร้อมซีพียู Intel Core 11th Gen รุ่นล่าสุด ในเครื่องรีวิวเป็นรุ่น Core i7-1165G7 พร้อมแรม 16GB หมดห่วงเรื่องการทำงานหลายโปรแกรมพร้อมกัน มาพร้อมชิปกราฟฟิกออนบอร์ด Intel Iris Xe ที่ใช้ในงานแต่งภาพเบื้องต้นได้ SSD ก็ให้มาแบบ NVMe PCIe 3.0 ความจุสูงสุด 1TB หายห่วงเรื่องความเร็วเขียนอ่าน สามามารถดูรายละเอียดการทดสอบในโปรแกรมต่างๆ ได้ในส่วนถัดไป

ผลทดสอบจาก Cinebench R20

เริ่มที่โปรแกรม Cinebench R20 ซึ่งเป็นโปรแกรมทดสอบการประมวลผลภาพและวิดีโอของซีพียู ซึ่งระดับความแรงของ Core i7-1165G7 ในด้าน Single Core ได้มากกว่าซีพียูเดสก์ท็อปเจ็นเก่ารุ่น Core-i7 7700K ส่วนในด้าน Multi Core ก็ได้คะแนนน้อยกว่าแค่ไม่กี่ร้อยคะแนน และยังอยู่ในระดับเดียวกัน ถือว่าทำได้น่าประทับใจ

คะแนน Cinebench R20 แบบ Single Core

คะแนน Cinebench R20 แบบ Multi Core

ทดสอบการใช้งานจริง ด้วย PCMark 10

สำหรับโปรแกรมถัดมาอย่าง PCMark 10 ที่ทดสอบเครื่องด้วยการทำงานจริง ทั้งเปิดโปรแกรม ทดสอบการใช้งานโปรแกรมพิมพ์งาน คำนวณสเปรดชีท การใช้งานเว็บบราวเซอร์ ไปจนถึงวิดีโอคอล และแต่งภาพกับวิดีโอเบื้องต้น ก็ทำคะแนนได้ดี ฝั่ง Essentials หรือโประสิทธิภาพที่สำคัญในการทำงานอย่างการเปิดแอป วิดีโอคอล และเว็บบราวเซอร์ ทำไปได้ถึง 9,992 คะแนน

CrystalDiskMark

ด้านความเร็วการอ่านเขียนของ SSD ทดสอบโดยโปรแกรม CrystalDiskMark พบว่าความเร็ว Sequential Read แบบ 8 แทสก์ใน 1 เธรด (Q8T1) อยู่ที่ราว 2400 MB/s ส่วน Sequential Write อยู่ที่ราว 1800 MB/s และสำหรับแบบ 1 แทสก์ใน 1 เธรด (Q1T1) ความเร็ว Sequential Read อยู่ที่ 1600 MB/s และ Sequential Write อยู่ที่ราว 1700 MB/s เป็นระดับความเร็วที่เปิดใช้งานทุกโปรแกรมและส่งไฟล์ได้รวดเร็วแน่นอน

ด้านความปลอดภัย

ด้านความปลอดภัยก็ให้มาครบทุกรูปแบบสมเป็นโน้ตบุ๊กธุรกิจ ทั้งชิป TPM 2.0, Kensington Lock ตัวเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือ และ Webcam Shield ทำให้ไม่ต้องกลัวข้อมูลจะรั่วไหล หรือโดนแอบมองผ่านกล้อง Webcam

หน้าจอ Full HD กล้องเว็บแคม 720p

หน้าจอเป็นจอ LCD แพแนลแบบ IPS ความละเอียด Full HD คมชัดสบายตา ขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว บนจอมาพร้อมกล้องเว็บแคม 720p ที่มี Webcam Shield ถ้าไม่ชัวร์ว่าปิดกล้องหรือยังตอนประชุมหรือเรียนออนไลน์ ก็สามารถเลื่อน Webcam Shield มาปิดได้เพื่อความชัวร์ และเพื่อความเป็นส่วนตัว พร้อมไมค์ที่มีเทคโนโลยี AI noise-canceling ของ ASUS ช่วยตัดเสียงรบกวนจากภายนอก

ทนหายห่วง บานพับกางได้ 180 องศา

ไม่ต้องกลัวว่าพกเครื่องนี้ไปไหนมาไหน หิ้วไปหิ้วมาแล้วจะเกิดพัง ข้อมูลหาย เพราะ ASUS ExpertBook B1400 ผ่านการทดสอบมาตรฐาน MIL-STD 810H ของกองทัพสหรัฐฯ จะการกดทับ การสั่นสะเทือน การกระแทก ก็ทนได้ ไว้ใจได้ ไม่ต้องคอยห่วงหน้าพะวงหลัง

คีย์บอร์ดแบบ Ergo Lift ไม่เมื่อยนิ้ว ระบายความร้อนดีขึ้น

บานพับของเครื่องยังกางได้ 180 องศา จะกางให้เพื่อนดูเวลาทำงานกลุ่ม หรือประชุมงานก็ทำได้ ไม่ต้องกลัวข้อต่อหัก แถมรูปแบบของคีย์บอร์ดยังมาในแบบ ErgoLift เมื่อกางหน้าจอออกจะยกคีย์บอร์ดสูงจากแนวระนาบเล็กน้อย ช่วยให้พิมพ์ได้สะดวกขึ้น และระบายอากาศใต้เครื่องได้ดีขึ้น

ส่วนการทำงานที่ต้องใช้ตัวเลข ก็มี NumPad บน TouchPad มาให้ ทำให้แม้คีย์บอร์ดจะไม่มีปุ่มตัวเลข แต่ก็คีย์ข้อมูลได้แบบสบายๆ

พอร์ตเชื่อมต่อครบ พรีเซ็นต์งานได้สบาย

ExpertBook B1400 ให้พอร์ตเชื่อมต่อมาทั้ง USB-A, USB-C และ VGA กับ HDMI 1.4 และพอร์ตสายแลน พร้อมเชื่อมต่อทุกเครื่อง หมดห่วงเรื่องต้องพกตัวเชื่อมต่อเพิ่มเพื่อไปพรีเซ็นต์งานข้างนอก จะโอนถ่ายข้อมูลจากเม็มลงเครื่องก็ทำได้สะดวก ไม่ต้องไปหาตัวอ่านแยกจากที่อื่น

สรุป

ASUS ExpertBook B1400 เป็นโน้ตบุ๊กอีกรุ่นที่ตอบโจทย์การเรียนและการทำงานในยุคไฮบริด ที่การทำงานและการเรียนไม่ได้เป็นแบบเดิมๆ อีกต่อไป ทั้งสเปกที่ให้มาครบครัน เช่นซีพียู Intel 11th Gen, SSD และการรองรับ Wi-Fi 6 และ Bluetooth 5.2

แถมยังมาพร้อมความปลอดภัยของ Kensington lock, Webcam Shield และความคงทนระดับ MIL-STD 810H ในราคาเริ่มต้นที่ 14,590 บาท ถือได้ว่าเป็นอีกตัวเลือกอุปกรณ์ระดับเริ่มต้นที่น่าสนใจสำหรับทั้งวัยทำงานและนักเรียนนักศึกษา

Blognone Jobs Premium