รู้จัก Analogue Pocket เครื่องเกมบอยรุ่นอัพเกรด ที่เอาของเก่ามาทำให้เก๋าอีกครั้ง

by mheevariety
16 December 2021 - 10:34

Analogue Pocket เป็นเครื่องเกมรูปทรงเกมบอยจากบริษัท Analogue ผู้ผลิตเครื่องเกมเรโทรเจ้าดังที่เคยผลิตเครื่องสำหรับเล่นเกมเก่ามาแล้วหลายรูปแบบ ทั้ง Mega-Sg สำหรับเล่นเกม Mega Saturn, Super NT สำหรับเล่นเกม Super Nintendo และล่าสุดคือเครื่องเกมมือถือ Pocket นี้

Analogue Pocket ใช้หน้าจอแอลซีดีขนาด 3.5 นิ้ว ความละเอียดสูงถึง 1600x1440 พิกเซล ครอบด้วย Gorilla Glass รองรับ micro SD ชาร์จผ่าน USB-C แบตเตอรี่ 4300mAh เล่นได้ 6-10 ชั่วโมง สแตนด์บายได้ 10 ชั่วโมง มีพอร์ตสายลิงก์ มี Bluetooth และรูหูฟัง 3.5 มม มีอุปกรณ์เสริมเป็น Dock มีพอร์ต HDMI, USB-A x2, USB-C และพอร์ตหูฟัง 3.5 มม. ที่ซื้อเพิ่มได้

Analogue Pocket รองรับเกมจาก Gameboy, Gameboy Color และ Gameboy Advance มากกว่า 2,780 เกม และสามารถซื้อตัวแปลงตลับเพื่อเล่น Game Gear, Neo Geo Pocket Color และ Atari Lynx เพิ่มได้

เกมทั้งหมดต้องใช้ตลับเท่านั้น ไม่รองรับ ROM และไม่ได้รันผ่าน Emulation แต่เป็นการรันโดยใช้ฮาร์ดแวร์ FPGA (field-programmable gate array) ทำให้ผู้เล่นไม่ต้องกลัวปัญหาบั๊ก Emulator แต่ก็มีข้อเสียคือคนที่ไม่มีตลับเกมเก่าๆ เก็บไว้ ซื้อมาก็ไม่สามารถเล่นอะไรได้ (แต่เครื่องเปิดให้สร้างเกมของตัวเองบน GB Studio แล้วโหลดลงมาเล่นได้ เดาว่าอาจมีคนสร้างเกมที่ “คล้ายๆ” เกมต้นฉบับบน Gameboy อยู่พอสมควร)

อีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจที่น่าจะตีตลาดคอดนตรีสายเรโทร หรือคนทำซาวด์แบบ 8bit คือตัวเครื่องมาพร้อมกับโปรแกรมทำดนตรี Nanoloop เชื่อมต่อเครื่องกับ Mac และ PC ได้ด้วยสาย MIDI USB-A สาย MIDI IN และ Analog Sync หรือจะลิงก์สองเครื่องที่เล่นซาวด์แยกกันเป็นสองเลเยอร์ก็ได้ (สายพิเศษทั้งหมดต้องซื้อเพิ่ม)

ตัวเครื่องขายอยู่ที่ 219 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 7,330 บาท) จากที่ผู้เขียนทดลองกดสั่ง ค่าส่งมากรุงเทพฯ อยู่ที่ราว 35 ดอลลาร์ (1,170 บาท) รวมเป็น 255 ดอลลาร์ (ราว 8,500 บาท) ตัวเครื่องมีสีขาวกับสีดำ มาพร้อมสาย USB-C อุปกรณ์เสริมอื่นต้องซื้อเพิ่มเอง คอเกมเมอร์ที่ยังมีตลับเกมเก่าๆ อยู่ หรือชาวดนตรีที่อยากทำซาวด์เรโทร สามารถเข้าไปดูได้ที่หน้าร้านของ Analogue

ที่มา - Analogue

Blognone Jobs Premium