The BMJ โวยเฟซบุ๊กแบนมั่ว หลังบทความรายงานปัญหาการวิจัยวัคซีน COVID-19 ของ Pfizer ถูกแบน

by lew
18 December 2021 - 14:03

วารสารการแพทย์ The BMJ ออกจดหมายเปิดผนึกถึง Mark Zuckerberg เรียกร้องให้เฟซบุ๊กแก้ไขระบบตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังระบบของเฟซบุ๊กห้ามไม่ให้ผู้ใช้แชร์บางบทความของ The BMJ

บทความของ The BMJ รายงานปัญหาของข้อมูลบางส่วนในการทดลองวัคซีน COVID-19 ของ Pfizer ที่จ้าง Ventavia Research Group บริษัทเอกชนในรัฐเท็กซัสให้ช่วยกระจายวัคซีนในอาสาสมัครและเก็บข้อมูลระหว่างการทดลอง Brook Jackson อดีตพนักงานของ Ventavia ทำงานในช่วงการทดลองเฟส 3 ช่วงเดือนกันยายน 2020 รายงานปัญหาของการทดลองโดย Ventavia ว่าการวิจัยมีความบกพร่อง ข้อมูลยาถูกเปิดเผย (unblinded) โดยไม่ตั้งใจ ทำให้ผู้ฉีดยารู้ว่ากำลังฉีดยาจริงหรือยาหลอก นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ของ Ventavia เข้าไปแก้ไขข้อมูลการวิจัยภายหลัง

เฟซบุ๊กพยายามอย่างหนักในการจำกัดข่าวปลอมเกี่ยวกับ COVID-19 โดยบทความใดๆ ที่แชร์และมีเนื้อหาเกี่ยวกับ COVID-19 จะถูกแปะป้ายเตือน แต่ในกรณีของ The BMJ บทความถูกเตือนหนักเป็นพิเศษด้วยการขึ้น pop-up พิเศษขอให้ผู้ใช้อ่านบทความจาก Lead Stories ก่อนแชร์ โดยบทความแปะป้ายว่าเป็นบทความที่มีจุดบกพร่อง พร้อมก้บพยายามแก้ตัวแทน Pfizer ว่า วัคซีนปลอดภัย, ทาง FDA เชื่อมั่นข้อมูลที่ใช้อนุมัติวัคซีน, Ventavia ระบุว่า Jackson ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทดลองวัคซีน (Jackson แสดงอีเมลว่าเธออยู่ในทีม), และแถลงจาก Pfizer ว่าได้แก้ปัญหาตามความจำเป็นและแจ้ง FDA ไปแล้ว

ปัญหาบางส่วนในการเก็บข้อมูลการวิจัยคงไม่ทำให้ผลโดยรวมทั้งหมดเปลี่ยนไป หากปัญหาไม่ได้เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง (Ventavia จัดการศูนย์ทดลอง 3 แห่งจากทั้งหมด 153 แห่ง) แต่ปัญหาครั้งนี้น่าจะแสดงให้เห็นว่าเฟซบุ๊กกังวลกับการต่อต้านวัคซีนจนเลือกแบนบางบทความอย่างหนัก แม้บทความนั้นจะมาจากวารสารทางการแพทย์

ที่มา - The BMJ

Blognone Jobs Premium