ไม่คุ้มราคา FF7 Remake เวอร์ชันพีซี มีปัญหาประสิทธิภาพ ตั้งค่ากราฟิกได้จำกัดมาก

by mk
20 December 2021 - 03:11

เว็บไซต์ PCGamer วิจารณ์เกม Final Fantasy 7 Remake เวอร์ชันพีซี ที่ตั้งราคา 70 ดอลลาร์เทียบเท่าคอนโซล next-gen ว่าเป็นการพอร์ตลงพีซีที่ไม่คุ้มราคาเกมนัก เพราะมีตัวเลือกปรับแต่งกราฟิกน้อยกว่าเวอร์ชัน PS5 ที่ตั้งราคาเท่ากัน (และวางขายก่อนครึ่งปี)

Final Fantasy 7 Remake เวอร์ชันพีซี ขาดตัวเลือกตั้งค่ากราฟิกระดับสูงหลายอย่าง เช่น variable framerate, anti-aliasing, VSync toggle, motion blur, resolution scaling เป็นต้น

PCGamer ชี้ว่า FF7 Remake ใช้เทคนิค dynamic resolution scaling ปรับความละเอียดของภาพอัตโนมัติ ระหว่าง 1080p กับ 1440p เพื่อรักษาระดับของเฟรมเรต แต่เวอร์ชันพีซีกลับบังคับใช้ตลอด ไม่สามารถปิดได้ จนหลายครั้งกลายเป็นปัญหาด้านประสิทธิภาพซะเอง

PCGamer เทียบคุณภาพของ FF7 Remake กับเกมอื่นของบริษัทคือ Final Fantasy XV และ Kingdom Hearts 3 เวอร์ชันพีซี พบว่าสามารถปรับแต่งกราฟิกได้เยอะกว่ามาก โดยเฉพาะกรณีของ Kingdom Hearts 3 ที่ใช้เอนจิน Unreal Engine 4 เหมือนกับ FF7 Remake ด้วย จึงไม่มีข้ออ้างเรื่องขีดจำกัดทางเทคนิค แต่น่าจะเป็นเพราะ Square Enix ไม่มีเวลาหรือไม่สนใจทำเอง

John Linneman นักเขียนของ Digital Foundry เซคชั่นรีวิวกราฟิกในเครือ Eurogamer ที่เคยชื่นชม FF7 Remake เวอร์ชัน PS5 อย่างมาก ก็โพสต์ข้อความว่าเวอร์ชันพีซีนั้นเข้าขั้น terrible เลยทีเดียว

ตัวอย่างคลิปรีวิวกราฟิกของ FF7 Remake PC

ที่มา - PCGamer

Blognone Jobs Premium