Intel เตรียมพักงานพนักงานที่ไม่ฉีดวัคซีน COVID-19 โดยไม่จ่ายเงินเดือน

by mheevariety
22 December 2021 - 05:19

Intel เตรียมพักงานพนักงานที่ไม่ยอมฉีดวัคซีน COVID-19 แบบไม่จ่ายเงินเดือน นอกจากพนักงานจะรีบไปฉีดวัคซีน หรือทำหนังสือขอยกเว้นที่มีเหตุผลทางการแพทย์หรือทางศาสนา ก่อนวันที่ 4 มกราคม และทำการตรวจเชื้อทุกสัปดาห์แม้ทำงานจากบ้าน โดยบริษัทจะตรวจสอบหนังสือขอยกเว้นการฉีดวัคซีนจนถึงวันที่ 15 มีนาคม ก่อนจะเริ่มพักงานพนักงานในเดือนเมษายน

ข้อมูลนี้มาจากเอกสารภายในจาก Christy Pambianchi หัวหน้าฝ่ายบุคคลของ Intel ลงวันที่ 7 ธันวาคมที่ AP News และ The Oregonian ได้รับมา โดย Pambianchi ระบุว่าพนักงานที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนและไม่ได้รับการยกเว้น อาจถูกพักงานสูงสุด 3 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป โดยจะไม่ได้รับเงินเดือน แต่จะไม่ถูกไล่ออก และยังใช้สวัสดิการด้านสุขภาพได้อยู่

ระเบียบนี้เป็นไปตามข้อกำหนดด้านวัคซีนในบริษัทที่มีพนักงานเกิน 100 คนของนาย โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แม้จะมีข้อถกเถียงด้านกฎหมายอยู่ว่าข้อกำหนดนี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ หรือไม่ โดย Intel ระบุกับ AP และ The Oregonian ว่ากำลังติดตามดูเรื่องข้อกฎหมายอย่างใกล้ชิด แต่คาดว่าอาจต้องใช้เวลาสักพักกว่าจะมีข้อสรุป

หลายบริษัทในสหรัฐฯ เริ่มออกมาเคร่งเรื่องมาตรการป้องกัน COVID-19 กันอีกครั้งหลังมีการระบาดของสายพันธุ์ Omicron เช่น Google และ Apple ที่เลื่อนแผนให้พนักงานกลับเข้าออฟฟิศออกไปไม่มีกำหนด รวมถึงApple ยังให้ลูกค้าใส่หน้ากากก่อนเข้าร้าน Apple Store ในสหรัฐฯ แม้พื้นที่นั้นจะไม่บังคับใส่หน้ากากก็ตาม

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium