เกม GoldenEye 007 เป็นเกมยิง FPS รุ่นแรกๆ ที่ลงเครื่อง Nintendo 64 ในปี 1997 และได้รับการยกย่องอย่างสูงมาจนถึงทุกวันนี้ (คะแนนรีวิวเฉลี่ย 96/100) รวมถึงสร้างยอดขายได้ถึง 8 ล้านชุด ถือเป็นเกมขายดีอันดับสามของ Nintendo 64
GoldenEye 007 พัฒนาโดยสตูดิโอ Rare ที่ตอนนั้นเป็นบริษัทในเครือข่ายของนินเทนโด (นับเป็น second party โดยนินเทนโดถือหุ้นบางส่วนแต่ไม่ใช่หุ้นใหญ่) แต่หลังจากไมโครซอฟท์ซื้อ Rare ในปี 2002 ทำให้สิทธิความเป็นเจ้าของเกมมีความขัดแย้งกัน เพราะมีผู้เกี่ยวข้อง 3 ฝ่ายคือ นินเทนโด ไมโครซอฟท์ และ MGM ในฐานะเจ้าของสิทธิภาพยนตร์ James Bond
ความนิยมของ GoldenEye 007 ทำให้เกิดการเรียกร้องให้รีมาสเตอร์-รีเมคอยู่บ่อยครั้ง แต่สิทธิความเป็นเจ้าของเกม James Bond ย้ายไปอยู่กับ EA และภายหลังคือ Activision ทำให้การรีมาสเตอร์-รีเมคทำได้ยาก โดย Activision เคยรีเมคเกมนี้ในชื่อ Golden Eye 007: Reloaded ในปี 2010 (ลง Wii, DS, PS3, Xbox 360) แม้กราฟิกสวยขึ้นมาก แต่เกมก็ไม่ได้โด่งดังถึงขนาดเกมต้นฉบับ
ความพยายามรีมาสเตอร์ที่ใกล้เคียงที่สุดเกิดขึ้นในปี 2010 เช่นกัน โดยไมโครซอฟท์พยายามรีมาสเตอร์เป็นเกมบน Xbox Live Arcade (XBLA) ซึ่งตัวเกมพัฒนาเสร็จแล้ว แต่สุดท้ายไม่ได้วางขายเพราะนินเทนโดขวางไว้ นอกจากนี้ยังมีการรีเมคเกมโดยแฟนๆ บนเอนจิน Source และ Unreal Engine 4 แต่ก็โดน MGM แจ้งเตือนเรื่องลิขสิทธิ์อีกเช่นกัน
หลังความพยายามล้มเหลวมาหลายปี ล่าสุดมีคนไปพบข้อมูล achievement ของเกม GoldenEye 007 (น่าจะเป็นเวอร์ชันรีมาสเตอร์ปี 2010) โผล่มาในระบบของ Xbox แล้ว (น่าจะเป็น Xbox One) จึงเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหลายตกลงกันเรื่องลิขสิทธิ์ได้แล้วสักที
ปี 2022 ยังเป็นปีที่ James Bond มีอายุครบ 60 ปี ซึ่งบัญชีทวิตเตอร์ @007 ก็ระบุว่าปีนี้เราจะได้เห็นการเฉลิมฉลองหลายรูปแบบ การกลับมาวางขายของเกม GoldenEye 007 ถือว่าสอดคล้องกับทิศทางนี้เช่นกัน
ที่มา - GameSpot