Toyota กำลังพัฒนา OS สำหรับรถยนต์ของตัวเอง ใช้ชื่อว่า Arene เริ่มใช้ปี 2025

by mk
4 January 2022 - 06:56

Nikkei Asia รายงานข่าวว่า Toyota กำลังพัฒนาระบบปฏิบัติการสำหรับรถยนต์ของตัวเองในชื่อ Arene ที่ทำทุกอย่างตั้งแต่ฟังก์ชันพื้นฐานไปจนถึงระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ตั้งเป้าเริ่มใช้งานจริงในปี 2025

จริงๆ แล้ว Arene ไม่ใช่เรื่องใหม่นัก เพราะ Toyota พูดเรื่องนี้มาได้สักพักแล้ว (Toyota บอกจะเอาจริงเรื่องซอฟต์แวร์แล้ว ตั้งเป้าขยายทีม 6 เท่า, ข้อมูลของ Arene บนหน้าเว็บ Toyota เอง) เป้าหมายของ Arene คือเป็น OS กลางของรถยนต์ Toyota ทุกรุ่น ที่แชร์ระบบควบคุมพื้นฐาน (พวงมาลัย เบรก คันเร่ง) ไปจนถึงระบบขั้นสูง (ระบุตำแหน่ง ข้อมูลจราจร ขับเคลื่อนอัตโนมัติ) ร่วมกัน นักพัฒนาสามารถเขียนแอพบนตัว OS โดยไม่ต้องผูกกับฮาร์ดแวร์ ลักษณะเดียวกับ OS ของสมาร์ทโฟน

ตามข่าวบอกว่า หลังจาก Toyota นำ Arene มาใช้กับรถยนต์ของตัวเองแล้ว หลังจากนั้นจะเปิดซอฟต์แวร์ให้พาร์ทเนอร์อย่าง Subaru และบริษัทรถยนต์ไร้คนขับรายอื่นๆ เข้ามาใช้งานด้วย

โครงสร้างของ Arene จากบล็อกของ Toyota

Toyota ไม่ใช่บริษัทรถยนต์รายแรกที่ออกมาประกาศเรื่องการทำ OS เพราะคู่แข่งอย่าง Tesla มีระบบปฏิบัติการของตัวเองมาตั้งแต่แรก (ใช้ระบบปฏิบัติการ embeded และลินุกซ์เวอร์ชันปรับแต่ง), Volkswagen ประกาศทำ OS ของตัวเองชื่อ vw.os มาตั้งแต่ปี 2019, GM กำลังทำ OS ของตัวเองที่ไม่ระบุชื่อ และ Daimler ก็กำลังพัฒนา MB.OS มีกำหนดออกในปี 2024

ที่มา - Nikkei

Blognone Jobs Premium