ผลงานของ BioWare ในช่วงหลังๆ เรียกได้ว่ายับเยิน ทั้ง Mass Effect Andromeda ที่มีปัญหาคุณภาพ และ Anthem ที่ถึงขั้นต้องเลิกพัฒนาไปเลย เท่ากับว่าเกมที่ออกในครึ่งหลังของทศวรรษ 2010s ไม่มีเกมไหนประสบความสำเร็จเลย
Gary McKay ผู้จัดการสตูดิโอ BioWare คนปัจจุบัน (เป็นผู้บริหารคนนอก ที่เข้ามารับตำแหน่งช่วงปลายปี 2020 แทน Casey Hudson ที่ลาออกไปรอบสอง) เขียนโพสต์ลงบล็อกของ BioWare ต้อนรับปี 2022 ประกาศว่าจะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อกู้ศรัทธาของแฟนๆ กลับคืนมา (rebuilding our reputation)
McKay บอกว่า Mass Effect Legendary Edition ภาครีมาสเตอร์ ได้รับเสียงตอบรับที่ดี แม้เจออุปสรรคจากการต้อง work from home ในช่วงโควิดที่ต้องปรับวิธีการทำงานอย่างมาก เดิมทีนโยบายของ BioWare รับพนักงานโดยมีเงื่อนไขว่าต้องย้ายมาอยู่เมืองเดียวกับสำนักงาน Austin และ Edmonton เท่านั้น แต่ตอนนี้บริษัทก็ปรับตัว รับคนเก่งจากที่ไหนก็ได้ในอเมริกาเหนือ
ลำดับถัดไป BioWare จะออกภาคเสริม Legacy of the Sith ของเกม Star Wars: The Old Republic ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ จากนั้นจะทุ่มทรัพยากรไปทำ Dragon Age และ Mass Effect ภาคใหม่ ให้เต็มที่ การได้กลับมาทำเกมแนวที่ถนัดย่อมทำให้บริษัทสามารถสร้างเกมคุณภาพสูงสุดตามที่แฟนๆ คาดหวัง
McKay อ้างรีวิวของ GameSpot ถึง Mass Effect: Legendary Edition ว่านี่คือการย้ำเตือนว่า BioWare มีดีขนาดไหนหากเดินเครื่องเต็มที่ และเขาอยากทำแบบเดียวกันนี้กับเกมอื่นๆ ที่กำลังพัฒนาอยู่