หมูแพง แต่ดี หมอสหรัฐฯ เปลี่ยนถ่ายหัวใจหมูดัดแปลงพันธุกรรมมาใส่คน ครั้งแรกของโลก

by mheevariety
11 January 2022 - 15:33

David Bennett Sr. ผู้ป่วยโรคเกี่ยวกับหัวใจชายอายุ 57 ปี ในสหรัฐอเมริกา กลายเป็นมนุษย์คนแรกของโลกที่ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจจากหมูที่ถูกดัดแปลงพันธุกรรมให้อวัยวะเข้ากันกับมนุษย์ได้ดีขึ้นมาใส่ในร่างกาย และเสริมด้วยยากดภูมิรูปแบบใหม่ที่ลดการต่อต้านอีกขั้น หลังอาการของเขารุนแรง และร่างกายอ่อนแอเกินกว่าจะรับการเปลี่ยนถ่ายหัวใจจากมนุษย์ได้

การผ่าตัดทำโดยทีมงานจากวิทยาลัยแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ (University of Maryland School of Medicine) การผ่าตัดที่บัลติมอร์เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา ใช้เวลากว่า 8 ชั่วโมง โดยผู้ป่วยผ่านช่วง 48 ชั่วโมงแรกที่เป็นช่วงอันตรายไปได้อย่างปลอดภัย แม้ยังใส่เครื่องบายพาสเพื่อช่วยในการหายใจ และยังต้องเฝ้าระวังการติดเชื้อโรคต่างๆ อยู่ แต่ก็เป็นปกติของผู้ป่วยที่เพิ่งทำการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ

การผ่าตัดนี้ถือเป็นความสำเร็จอีกครั้งหลังการนำไตจากหมูที่ถูกดัดแปลงพันธุกรรมมาเปลี่ยนถ่ายให้มนุษย์สำเร็จ เมื่อเดือนตุลาคมปี 2021 ที่ผ่านมา

แม้ยังมีอุปสรรคอีกมากกว่าการเปลี่ยนถ่ายเช่นนี้จะถูกนำไปใช้ในวงกว้าง เพราะยังมีปัญหาและร่างกายก็ยังอาจต่อต้านได้ (ยังไม่นับเรื่องข้อจำกัดด้านศาสนาและอื่นๆ) แต่นักวิจัยก็หวังว่าเทคนิคใหม่นี้จะนำไปสู่ยุคที่อวัยวะเปลี่ยนถ่ายในมนุษย์สามารถหาได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

คุณหมอ Bartley Griffith (ซ้าย) ผู้ทำการเปลี่ยนถ่ายหัวใจ
กับ David Bennett Sr. (ขวา) ผู้รับการเปลี่ยนถ่าย

ที่มา - NYTimes

Blognone Jobs Premium