ระบบอัพสเกล RSR ของ AMD เพิ่มประสิทธิภาพเกมได้สูงสุด 70% เตรียมเปิดใช้ ไตรมาสแรกปีนี้

by mheevariety
12 January 2022 - 10:26

Fidelity Super Resolution หรือ FSR เป็นระบบอัพสเกลภาพของ AMD ที่ใช้อัลกอริทึมในการอัพเสกลก่อนหน้านี้ระบบยังมีข้อจำกัดคือยังต้องทำงานร่วมกับผู้พัฒนาเพื่อปรับใช้ระบบนี้กับเกมโดยเฉพาะ แต่ AMD ก็เตรียมออกระบบใหม่ ชื่อ Radeon Super Resolution หรือ RSR ที่จะรองรับเกมมากขึ้น และโชว์วิดีโอใหม่ ที่เปิดเผยประสิทธิภาพเพิ่มเติม และระบุช่วงที่จะเปิดตัวระบบนี้ เป็นภายในไตรมาสแรกของปี 2022

RSR จะนำอัลกอริทึมอัพสเกลลงไปอยู่ในระดับไดรเวอร์ ทำให้รองรับเกมได้มากขึ้น ไม่ต้องพัฒนาระบบให้รองรับเป็นเกมๆ ไปเหมือนเดิม ทำให้รองรับเกมมากกว่า FSR และในช่วงท้ายคลิป AMD ระบุว่า ณ เดือน มกราคมปี 2022 ระบบ RSR สามารถใช้งานได้บนการ์ดจอ RDNA และ RDNA2 ตระกูล RX 5000 และ RX 6000 เท่านั้น แต่การมีเดือนระบุไว้ อาจแปลว่าในอนาคต ระบบนี้อาจรองรับการ์ดจอรุ่นอื่นเพิ่มเติม

ตัวอย่างในคลิปที่ AMD นำมาโชว์ เป็นเกม Warframe สามารถเรนเดอร์ความละเอียด 1440p และอัพสเกลให้แสดงผลที่ 4K โดยประสิทธิภาพเพิ่มจากการเล่นเกมที่เรนเดอร์ 4K แบบ native คิดเป็น 1.7 เท่า หรือเพิ่มมา 70% ทั้งนี้สิ่งที่ AMD นำมาโชว์ น่าจะเป็นประสิทธิภาพ “สูงสุด” ที่ RSR ทำได้ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ส่วนการใช้งานทั่วไปอาจต่างจากนี้เล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้อาจต้องรอดูประสิทธิภาพเมื่อระบบนี้เปิดให้ใช้งานจริงกันอีกที เพราะการปรับระบบอัพสเกลเป็นเกมๆ ไปก็มีข้อดี เช่นหน้าจอ UI ต่างๆ ในเกม ยังสามารถเรนเดอร์ในความละเอียดระดับ native ได้ คงต้องดูว่าการใช้ RSR ที่จะอัพสเกลทุกอย่างที่แสดงผลบนหน้าจอ จะส่งผลอย่างไรต่อ UI เช่นตัวหนังสือต่างๆ และจะคุ้มค่ากับประสิทธิภาพที่ได้เพิ่มมาหรือไม่

ที่มา - Tom’s Hardware

Blognone Jobs Premium