ขึ้นดอยฟรี ด้วยภาษีประชาชน เอลซัลวาดอร์ อาจขาดทุนจากบิตคอยน์อยู่ราว 10 ล้านดอลลาร์

by mheevariety
13 January 2022 - 12:27

หลังประเทศเอลซัลวาดอร์ ผ่านกฎหมายรับรองบิตคอยน์ รัฐบาลของประธานาธิบดี Nayib Bukele ก็ใช้เงินภาษีของประเทศ กว้านซื้อบิตคอยน์ไว้แทบทุกช่วงที่ราคาตก จนล่าสุดเว็บไซต์ Bloomberg ได้ทำการคำนวณคร่าวๆ จากทวิตเตอร์และราคาในช่วงที่เขาเข้าซื้อ ว่าเขาซื้อไปแล้วกี่บิตคอยน์ และในราคาเฉลี่ยเท่าไร

ผลการคำนวณพบว่ารัฐบาลของ Nayib Bukele ใช้เงินของประเทศซื้อบิตคอยน์ไปแล้วกว่า 1,391 BTC ที่ราคาเฉลี่ย 51,056 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อ BTC รวมเป็นเงินกว่า 71 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 2.36 พันล้านบาท แต่จากกระแสข่าวต่างๆ ในช่วงนี้ ทำให้บิตคอยน์จากที่เคยราคาพุ่งถึง 69000 ดอลลาร์ต่อ BTC เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2021 หล่นลงมาอยู่ที่ราว 43,785 ดอลลาร์ต่อ BTC เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ถ้าอิงจากราคานี้แปลว่าปัจจุบันพอร์ตของรัฐบาลเอลซัลวาดอร์นั้น ขาดทุนอยู่กว่า 14% คิดเป็นเงินราว 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 330 ล้านบาท และมูลค่า BTC ในพอร์ตเหลืออยู่ราว 61 ล้านดอลลาร์ เรียกง่ายๆ ว่า กำลังติดดอย

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขจริงอาจมากหรือน้อยกว่านี้ก็ได้ เพราะรัฐมนตรีกระทรวงการเงิน Alejandro Zelaya ก็ออกมาระบุในสัปดาห์ก่อนว่าเอลซัลวาดอร์ ขาย BTC ออกมาเป็นเงินดอลลาร์แล้วบางส่วน แต่ไม่เปิดเผยจำนวน รวมถึงให้ข้อมูลว่าการตัดสินใจซื้อ BTC ตอนราคาตก (buy the dip) เป็นการตัดสินใจแบบเป็นทีมของเจ้าหน้าที่รัฐ

อย่างไรก็ตามตัวเลขนี้ยังเป็นเพียงการประมาณการของ Bloomberg เท่านั้น ถ้ายังไม่มีข้อมูลการขาย ก็ไม่สามารถตัดสินได้ว่ามีกำไรหรือขาดทุนเกิดขึ้นจริงหรือเปล่า ส่วนข้อมูลการซื้อขายจริงและที่อยู่กระเป๋าของ Bukele ยังถูกเก็บเป็นความลับ และมีเพียงข้อมูลอัพเดตแค่บนทวิตเตอร์ของ Bukele เองเท่านั้น ที่พอให้เบาะแสกับผู้ติดตามได้

ที่มา - Bloomberg via Market Insiders

Blognone Jobs Premium