Android 12 เจอปัญหาบั๊กเพียบ จนแบรนด์มือถือหลายเจ้าต้องชะลอการอัพเดต

by mk
14 January 2022 - 03:00

ช่วงหลังเราเห็นข่าวปัญหาความไม่เสถียรของ Android 12 ออกมามากขึ้นเรื่อยๆ ตัวอย่างที่ชัดเจนคือ ปัญหาของ Pixel 6 จากแพตช์รอบเดือนธันวาคม 2021 ที่กูเกิลแก้ไขล่าช้า จนทำให้ Marques Brownlee หรือ MKBHD รีวิวเวอร์ชื่อดัง ต้องออกมาประกาศว่าเขาทนใช้ไม่ไหว ต้องถอดซิมออกเพื่อกลับไปใช้ Galaxy S21 Ultra ไปพลางๆ ก่อน

ในอีกด้าน เราเห็นปัญหาเรื่องการอัพเดตรอม Android 12 ของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนค่ายอื่นๆ เช่น ซัมซุงที่ต้องเลื่อนอัพเดต One UI 4.0 กับมือถือบางรุ่น หรือกรณีของ OnePlus ที่เจอปัญหาเรื่องคุณภาพรอม (แม้ส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยรวมโค้ดเข้ากับ ColorOS ด้วยก็ตาม)

เว็บไซต์ The Verge มีบทความอธิบายปัญหา Android 12 บั๊กเยอะกว่าปกติ โดยอ้างความเห็นของ Mishaal Rahman อดีตบรรณาธิการบริหารของ XDA Developers ที่คุ้นเคยกับการขุดระบบ Android เป็นอย่างดี ว่าปัจจัยหลักเกิดจาก Android 12 เป็นการอัพเดตระบบปฏิบัติการครั้งใหญ่ที่สุดนับจาก Android 5 ทำให้กูเกิลไม่สามารถแก้บั๊กได้ทัน ภายในรอบการออก 1 ปีตามธรรมเนียม

นอกจากเรื่องขนาดของ OS แล้ว Rahman ยังชี้ว่าในกรณีของซัมซุง ออก One UI 4.0 เร็วกว่ารอบอัพเดตเดิม (เดิมมักปล่อยหลังปีใหม่ รอบนี้ปล่อยก่อนสิ้นปี) ทำให้มีเวลาแก้ไขบั๊กและตรวจสอบคุณภาพน้อยลง ส่วนกรณีของ OnePlus นอกจากประเด็นรวมรอมเข้ากับ ColorOS ยังมีเรื่องการซอยรุ่นเยอะขึ้น ต้องแบ่งภาระไปดูแลรอมให้กับสินค้าหลายรุ่นมากขึ้น

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium