ชิป Intel Core 11th Gen และ 12th Gen ดูหนังบนแผ่น blu-ray 4K ไม่ได้ เพราะตัดระบบ SGX ออก

by mheevariety
18 January 2022 - 04:37

ดูเหมือนว่าคอมพิวเตอร์ที่ใช้ชิป Intel Core 11th Gen และ 12th Gen รุ่นเดสก์ท็อป จะไม่สามารถใช้ดูหนังบนแผ่น blu-ray 4K ได้ ปัญหามาจากการที่ Intel ถอดระบบป้องกันความปลอดภัย Software Guard Extension หรือ SGX ออก และจัดไปอยู่ในหมวดเทคโนโลยีที่ล้าสมัย (deprecated technologies) ในชิป Intel Core 11th Gen และ 12th Gen รุ่นเดสก์ท็อป ซึ่งแต่ระบบนี้มีความจำเป็นเพื่อใช้ผ่านระบบป้องกันลิขสิทธิ์ของ blu-ray 4K และทำให้เล่นแผ่นได้

นอกจากนี้ปัญหาของระบบ SGX คือเป็นระบบความปลอดภัยที่มีเฉพาะบนซีพียู Intel ทำให้นักพัฒนาโปรแกรมต้องใช้เวลาเพิ่มเพื่อทำให้โปรแกรมรองรับ SGX โดยเฉพาะ แถมระบบป้องกันนี้ยังมีช่องโหว่สำหรับการโจมตีอยู่มาก เช่นช่องโหว่ SmashEx ที่ค้นพบช่วงเดือนตุลาคม 2021 ทำให้สิ่งที่ได้น่าจะไม่คุ้มเสีย และ Intel จึงตัดสินใจถอดระบบนี้ออกไปในชิปรุ่นล่าสุด

อย่างไรก็ตาม คอมพิวเตอร์ของหลายๆ คนในปัจจุบัน น่าจะแทบไม่มีช่องใส่แผ่นแล้ว และการดูหนังจากแผ่น blu-ray 4K คงน่าจะเหมาะกับการดูบนทีวีจอใหญ่ๆ กับโฮมเธียเตอร์มากกว่า นอกจากนี้ชิปเดสก์ท็อปรุ่นเก่ากว่าเช่นเจ็น 10 ก็ยังสามารถใช้เพื่อดูได้อยู่หากผู้ใช้ต้องการ จึงไม่น่าจะเป็นปัญหาใหญ่นัก

ที่มา - PCGamer

Blognone Jobs Premium