ซีอีโอ Activision Blizzard เผยขายให้ไมโครซอฟท์เพราะเราเล็กไป รวมกับ EA ก็ใหญ่ไม่พอ

by mk
19 January 2022 - 03:30

Bobby Kotick ซีอีโอของ Activision Blizzard ให้สัมภาษณ์ครั้งแรกหลังข่าวไมโครซอฟท์ซื้อกิจการ ทำให้เรารู้มุมมองของ Activision Blizzard ว่าคิดอย่างไรจึงยอมขาย

Kotick พูดชัดเจนว่าเรื่องเงิน! โดยเขาบอกว่าได้รับข้อเสนอที่ดีมาก เพราะไมโครซอฟท์เสนอราคามาสูงกว่าราคาหุ้นถึง 45%

อย่างไรก็ตาม นอกจากเรื่องเงินแล้ว Kotick เล่าถึงข้อจำกัดของ Activision Blizzard แม้ถือเป็นบริษัทขนาดใหญ่ระดับต้นๆ ของโลก มีพนักงานเกือบ 10,000 คน แต่เขามองว่ายังถือว่าเล็กเกินไปเมื่อเทียบกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Microsoft, Apple, Google, Amazon, Tencent, Meta ดังนั้นต่อให้ Activision Blizzard ควบรวมกับ EA ก็ยังมีขนาดใหญ่ไม่พอต่อการแข่งขันในอนาคต

เรื่องกำลังคนเป็นอีกประเด็นที่ Kotick พูดถึง เขาบอกว่าเกมยุคหน้าจำเป็นต้องใช้ทักษะ AI, machine learning, data analytics, cloud, cybersecurity ซึ่ง Activision Blizzard ไม่มีเลย ตอนนี้ตลาดแข่งขันสูงมากในการหาคนที่มีทักษะเหล่านี้ คนหายาก มีราคาแพง

Kotick บอกว่าการมาอยู่กับยักษ์ใหญ่ระดับไมโครซอฟท์ตอบโจทย์ข้างต้นทั้งหมด นอกจากเรื่องคนแล้ว ไมโครซอฟท์ยังมีทรัพยากรอีกเยอะที่ Activision นำมาใช้ได้ เช่น เขาอยากกลับมาทำเกม Guitar Hero และ Skylanders อีกครั้ง แต่ทรัพยากรไม่พอ เกมเหล่านี้จำเป็นต้องทำฮาร์ดแวร์ซึ่ง Activision ไม่เก่งหรือไม่มีคน แต่ไมโครซอฟท์มีศักยภาพทำได้

นอกจากนี้ Kotick ยังบอกว่าเขาอยากเพิ่มฟีเจอร์ด้านโซเชียลให้ Candy Crush ให้ผู้เล่นแข่งกันเองได้ อยากมีฟีเจอร์ voice/video over IP ให้คุยกันระหว่างเล่น ซึ่งไมโครซอฟท์มีพร้อมอยู่แล้ว

ที่มา - VentureBeat

Blognone Jobs Premium