ส่อแววล่ม Diem เงินคริปโตของ Meta เตรียมขายสินทรัพย์ทอดตลาด หลังถูกธนาคารกลางกดดัน

by mheevariety
26 January 2022 - 04:52

Bloomberg อ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้อง ระบุว่า Diem Association หน่วยงานที่เป็นผู้ดูแลสกุลเงินคริปโต Diem (เดิมชื่อ Libra) ของ Meta หรือ Facebook เดิม กำลังเตรียมขายสินทรัพย์ทอดตลาดเพื่อหาเงินมาคืนให้กับนักลงทุน

Diem หรือ Libra ถูกธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) กดดันอย่างหนักมาตั้งแต่สมัยเริ่มต้น จนมีการเปลี่ยนแปลงหลายครั้ง จากไอเดียตั้งต้นที่จะใช้ตะกร้าสกุลเงินจากหลายประเทศ มาใช้เป็นเงินดอลลาร์ค้ำ เปลี่ยนชื่อกระเป๋าเงินจาก Libra เป็น Novi และเปลี่ยนชื่อสกุลเงินจาก Libra เป็น Diem

ดาบสุดท้ายที่อาจเป็นตัวตัดสินคือ Silvergate Capital Corp. พาร์ทเนอร์ฝั่งการเงินที่จะเป็นผู้ออก Diem USD ซึ่งเป็น stablecoin ที่ยึดมูลค่ากับเงินดอลลาร์ พยายามเจรจากับธนาคารกลางสหรัฐฯ แต่ก็ไม่สำเร็จ เพราะธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังระบุว่าอาจจะไม่อนุญาตให้ Silvergate ออกเงิน Diem USD ได้อยู่ดี ทำให้บริษัทดูมีท่าทีที่ไม่ค่อยดีมาตั้งแต่ปีที่แล้ว และ David Marcus ผู้สร้าง Libra ก็ประกาศลาออกจาก Meta ช่วงปลายปีที่แล้ว

ยังไม่แน่ชัดว่าตลาดจะตีมูลค่าสินทรัพย์ของ Diem อย่างไรบ้าง และ Bloomberg ก็ระบุว่าการเตรียมขายสินทรัพย์นี้ยังอยู่ในช่วงพูดคุยขั้นเริ่มต้นเท่านั้น แต่ดูทีท่าแล้ว อนาคตของ Diem น่าจะมืดมนเต็มที่ และเราไม่น่าจะได้เห็นสกุลเงินคริปโตนี้ถูกนำมาใช้จริง

ความเจ็บปวดของเรื่องนี้อาจเป็น Jack Dorsey อดีตซีอีโอของ Twitter (ปัจจุบันยังเป็นซีอีโอของ Block หรือ Square เดิม) ออกมาโพสต์ข่าวเรื่องนี้ที่มีภาพของ Mark Zuckerberg บนทวิตเตอร์เป็นการแซวเบาๆ พร้อมคำโปรย carpe diem ซึ่งเป็นสำนวนภาษาละตินแปลว่า seize the day (ทำวันนี้ให้ดี)

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium