Rancher Desktop ออกรุ่น 1.0 ตัวเต็ม ใช้แทน Docker Desktop ได้เกือบสมบูรณ์

by lew
26 January 2022 - 18:51

SUSE ปล่อย Rancher Desktop รุ่น 1.0 เข้าสู่สถานะ GA เป็นที่เรียบร้อย หลังจากเปิดตัวครั้งแรกมาไม่ถึงปี เปิดทางใช้งานแทน Docker Desktop ได้แทบทั้งหมด แม้จะมีข้อจำกัดบางส่วน

แม้ว่าตอนแรก Rancher Desktop จะออกแบบมาเพื่อให้นักพัฒนาใช้งาน Kubernetes ได้ง่าย โดยอาศัย k3s ของ SUSE เอง แต่เมื่อปีที่แล้วทาง SUSE ก็รองรับเอนจิน moby หรือ dockerd เพิ่มขึ้นมา ทำให้ Rancher Desktop สามารถใช้ร่วมกับคำสั่ง docker และ docker-compose ได้ในตัว แม้จะมีบั๊กหลายตัวในช่วงแรก โดยเฉพาะการ mount volume แต่ทาง SUSE ก็แก้ไปเกือบทั้งหมด แต่ยังมีข้อจำกัดสำคัญคือ Rancher Desktop จะใช้พอร์ต 80/443 สำหรับ ingress ของ Kubernetes ตลอดเวลา ดังนั้นจึงรันแอปพลิเคชั่นที่ต้องใช้สองพอร์ตนี้ไม่ได้

ทีมงาน Rancher Desktop ไม่ตอบคำถามชุมชนว่าทาง SUSE จงใจพัฒนาโปรแกรมนี้ให้ทดแทน Docker Desktop หรือไม่ แต่ช่วงเวลาออกรุ่น 1.0 วันนี้ก็นับว่าตรงกับเส้นตายการเริ่มคิดค่าใช้ Docker Desktop พอดี

Rancher Desktop เป็นซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สใช้สัญญาอนุญาตแบบ Apache 2.0 ขณะที่ Docker Desktop แม้จะเปิดให้ใช้ฟรีช่วงแรกแต่ไม่ใช่ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สแต่แรก

ที่มา - SUSE

Blognone Jobs Premium