กรณีศึกษาความสำเร็จ ม.แม่ฟ้าหลวง กับการใช้ Intel VPro คุมอุปกรณ์กว่า 2,000 เครื่อง

by sponsored
27 January 2022 - 04:55

แพลตฟอร์มเทคโนโลยีเพื่อธุรกิจ หลายคนอาจจะคิดว่าเหมาะสำหรับองค์กรที่ให้บริการและขายสินค้าเท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว แพลตฟอร์มสามารถประยุกต์ใช้ได้กับทุกอุตสาหกรรม

ในบทความนี้ Blognone จะพาไปดูกรณีศึกษาของ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ที่ได้ร่วมมือกับ Intel ในการทดสอบบระบบ Intel VPro มาทดลองใช้และยกระดับการบริหารจัดการระบบคอมพิวเตอร์ในมหาวิทยาลัย

ปัจจุบัน ศูนย์บริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มีหน้าที่ดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งหมดของมหาวิทยาลัย ดูแลตั้งแต่การจัดซื้อจัดจ้าง ติดตั้งระบบ และซ่อมบำรุงเครื่องคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยทั้งหมดเมื่อเกิดปัญหา

ซึ่งตอนนี้มีเครื่องคอมพิวเตอร์ภายใต้การดูแลของศูนย์กว่า 2,000 เครื่อง กับเจ้าหน้าที่ของทางศูนย์ที่มีให้บริการอยู่เพียงแค่ 10 คน ยิ่งไปกว่านั้น โรคระบาดทำให้บุคลากรต้องพึ่งพาคอมพิวเตอร์ส่วนตัวกันมากขึ้น ดังนั้นความท้าทายของโครงการนี้คือ ทำอย่างไร ถึงจะยกระดับการควบคุมอุปกรณ์ของทั้งมหาวิทยาลัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เพื่อรับมือกับความท้าทาย ศูนย์บริการเทคโนโลยีสารสนเทศจำเป็นต้องมีเครื่องมือเพื่อช่วยเจ้าหน้าที่ของศูนย์ โดยเฉพาะซอฟต์แวร์ด้าน Remote Desktop เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยทียังใช้คนน้อยได้ จากโจทย์ดังกล่าว ทางศูนย์ได้เลือกใช้โซลูชัน Intel VPro และความสามารถสำคัญที่ศูนย์ฯ นำมาใช้งานคือการทำ Remote Management

Intel vPro ทางเลือกการทำ digitization ที่ให้ความคุ้มค่าสูงสุด

แพลตฟอร์ม Intel vProทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์บนระบบคลาวด์ Intel Active Management Technology (Intel AMT) และ Intel Endpoint Management Assistant (Intel EMA) ฝ่ายไอทีขององค์กรสามารถแก้ไขปัญหาของคอมพิวเตอร์ปลายทางได้จากระยะไกล ไม่ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์จะตั้งอยู่ที่ไหน

และด้วยแนวทางของมหาวิทยาลัย การจัดซื้อโซลูชันเทคโนโลยี ต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าสูงสุด เพราะมหาวิทยาลัยมีแนวทางการใช้งบประมาณที่ชัดเจน มหาวิทยาลัยมีแนวทางต้องนำระบบเข้ามาทดสอบก่อนการใช้งานจริงทั้งหมด เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่ามีประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัยจริงๆ

อาจารย์ วิทยาศักดิ์ รุจิวรกุล ผู้อำนวยการศูนย์บริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เล่าให้ฟังว่า เหตุผลที่เลือกใช้ Intel vPro นอกเหนือจากประสิทธิภาพแล้ว ยังมองเรื่องความคุ้มค่า

ด้วย Intel vPro นี้ ทางมหาวิทยาลัยสามารถใช้บริการตัวอื่นของ Intel ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม "ซึ่งเป้าหมายที่เรามองว่าเราจะนำระบบ Intel vPro เข้าไป implement ทั้งระบบของทางมหาวิทยาลัย เพื่อให้เรามีอัตราการให้บริการจากผู้ใช้ที่เข้ามาใช้บริการเราได้ดีขึ้น จากเดิมที่เราใช้เวลาในการแก้ปัญหาแต่ละเคสที่ค่อนข้างนาน ในปัจจุบันเหลือเพียงหน่วยนาทีเท่านั้น" อาจารย์ วิทยาศักดิ์ กล่าว

Intel vPro กับการติดตั้งใช้งานจริง

เบื้องต้นเราได้รู้แนวทางของมหาวิทยาลัยในการเลือกใช้ Intel vPro กันไปแล้ว มาฟังเรื่องราวของ
นายนพกานต์ พินิจ ช่างเทคนิคประจำศูนย์บริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ซึ่งคนที่อยู่หน้างานจริง มีประสบการณ์ติดตั้งและใช้งาน Intel vPro จริงๆ กันบ้าง

คุณนพกานต์ เล่าปัญหาที่เจอมาก่อนหน้านี้ให้ฟังว่า อุปสรรคที่เจอสำหรับศูนย์ไอที การให้บริการกับยูสเซอร์ หรือผู้ใช้ของเราที่มีจำนวนมาก ทำให้บริการได้ล่าช้าเนื่องจากห้องปฏิบัติการต่างๆ ของทางมหาวิทยาลัยอยู่ไกลกันมาก เราจึงมองหาระบบเข้ามาช่วยเหลือในการให้บริการ

สำหรับความประทับใจในการใช้งาน Intel vPro สามารถสรุปได้ดังนี้

Intel vPro ลดระยะเวลา และเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการได้มากยิ่งขึ้น จากเดิมที่ต้องเดินทางไปยังห้องปฏิบัติการต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาอุปกรณ์ ซึ่ง Intel vPro สามารถเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาได้ในทันทีโดยไม่ต้องเสียเวลารอเป็นวันๆ ทำให้เรามีเวลาแก้ปัญหาให้กับอาจารย์ท่านอื่นๆ ต่อได้

รีโมทเข้าไปจัดการเครื่องคอมพิวเตอร์จากระยะไกล โดยที่ไม่ต้องลงซอฟต์แวร์เพิ่ม โซลูชันของ Intel vPro ช่วยให้เจ้าหน้าที่เข้าดูโปรเซสของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำงานอยู่ได้ในทันที เพื่อตรวจดูว่ามีโปรแกรม หรือเซอร์วิสแปลกปลอมอะไรเข้ามาทำงานในเครื่องคอมพิวเตอร์หรือไม่ นอกจากนี้ยังสามารถแก้ไขการตั้งค่าการทำงานต่างๆ ได้ในระดับไบออส ซึ่งโปรแกรมรีโมทคอมพิวเตอร์ทั่วๆไปทำไม่ได้

Intel vPro คือความสะดวก รวดเร็ว และตอบโจทย์ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด สามารถขอความช่วยเหลือจากผู้ดูแลท่านอื่นๆ เข้ามาช่วยแก้ไขพร้อมๆ กันได้ เมื่อมีปัญหาทางด้านเทคนิคที่ไม่สามารถแก้ไขด้วยตนเอง ด้วยระบบของ Intel vPro ที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน ทำให้สามารถเรียนรู้การทำงานของฟังก์ชันต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว พร้อมใช้งานได้ในทันที

ในเฟสแรก มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงใช้งาน Intel vPro ควบคุมอุปกรณ์ 700 เครื่อง โดยใช้เจ้าหน้าที่เพียง 1 ท่านเท่านั้น ซึ่งหลังจากทดสอบประสิทธิภาพการใช้งานอย่างเต็มที่แล้ว ทางศูนย์ฯ ก็มีความพึงพอใจในประสิทธิภาพ โดยแผนงานต่อไปในอนาคตคือ การนำไปใช้เพื่อบริหารจัดการเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อการปฏิบัติงานทั้งหมดของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเป็นลำดับต่อไป

Intel vPro แพลตฟอร์มครบวงจรเพื่อการจัดการธุรกิจ และหน่วยงานต่างๆ

Intel vPro แพลตฟอร์มโปรเซสเซอร์สำหรับธุรกิจรุ่นล่าสุดของ Intel ถือเป็นอีกตัวเลือกที่สามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหาการดำเนินการในองค์กรและหน่วยงานต่างๆ ได้ มีระบบช่วยในการจัดการจากระยะไกล ลดภาระ ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายขององค์กรได้เป็นอย่างดี ตอบสนองความต้องการของทั้งแผนกไอทีและผู้ใช้

Intel vPro ยังมาพร้อม Intel Hardware Shield และ โปรเซสเซอร์ Intel®️ Core™️ vPro®️ เจนเนอเรชั่น 11 ซึ่งจะมีให้ใช้งานบนอุปกรณ์ที่ใช้งานIntel vPro และ Intel Evo vPro ทุกรุ่น ซึ่งจะช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับธุรกิจด้วยการปกป้องพีซีในระดับฮาร์ดแวร์

นอกจากกรณีความสำเร็จของ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงแล้ว Intel vPro ยังได้เข้าจัดการระบบไอทีในหน่วยงานใหญ่อย่าง University Hospitals Bristol และ Weston NHS Foundation Trust ช่วยจัดการระบบสุขภาพช่วงเกิดการระบาดใหญ่, Datto ผู้ให้บริการคลาวด์รายใหญ่ เป็นต้น

สำหรับผู้ที่สนใจ หรือองค์กรใดที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ natrapa.khunnathamdee@intel.com บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด

Blognone Jobs Premium