กูเกิลกลับมาจริงจังตลาดแท็บเล็ต ดึงผู้ก่อตั้ง Android กลับมาเข้าทีม Android Tablets

by mk
30 January 2022 - 00:32

เว็บไซต์ Computerworld ค้นพบว่ากูเกิลย้าย Rich Miner ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Android Inc. อีกคนกลับเข้ามาทำงานในทีม Android ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2021 แบบเงียบๆ โดยมีตำแหน่ง "CTO, Android tablets" แสดงให้เห็นแผนของกูเกิลที่จะกลับมา "เอาจริง" กับตลาดแท็บเล็ตอีกครั้ง

Rich Miner ร่วมก่อตั้งบริษัท Android กับ Andy Rubin ที่ได้ชื่อว่าเป็นบิดาแห่ง Android เมื่อปี 2003 แต่หลังจากขายบริษัทให้กูเกิลในปี 2005 เขาก็ทำงานกับทีม Android จนถึงปี 2010 แล้วย้ายมาอยู่กับทีมลงทุนสตาร์ตอัพ Google Ventures (GV) และย้ายไปดูแลโครงการด้านการศึกษาของกูเกิลในปี 2016

เว็บไซต์ 9to5google ยังไปเจอประกาศรับสมัครงานตำแหน่ง Senior Engineering Manager, Android Tablet App Experience ที่เขียนคำโปรยว่า "เราเชื่อมั่นว่าอนาคตของโลกคอมพิวเตอร์จะหมุนไปทางแท็บเล็ตที่มีพลังสูง ทำงานได้หลายอย่าง" (We believe that the future of computing is shifting towards more powerful and capable tablets.) และระบุว่ากูเกิลกำลังพัฒนาโครงการเกี่ยวกับแท็บเล็ตอยู่

ก่อนหน้านี้ กูเกิลทิ้งตลาดแท็บเล็ต Android ไปนาน และใช้ยุทธศาสตร์ดันแท็บเล็ต Chrome OS ของพาร์ทเนอร์มาทำตลาดแทน แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่ากูเกิลกลับมาสนใจทำตลาดแท็บเล็ต Android อีกครั้ง ดังจะเห็นได้จากการทำ Android 12L ที่เน้นอุปกรณ์จอใหญ่ ทั้งอุปกรณ์จอพับได้และแท็บเล็ต ต้องรอดูกันว่าเราจะได้เห็นอุปกรณ์อย่าง Pixel Slate กันอีกครั้งหรือไม่

ที่มา - Computerworld, 9to5google

Blognone Jobs Premium