OpenSea เผยสถิติ 80% ของงาน NFT ที่สร้างฟรี ไม่เสียค่าแก๊ส เป็นงานปลอมหรือขโมยมา

by mk
30 January 2022 - 04:19

OpenSea เว็บไซต์ขายงานศิลปะแบบ NFT มีบริการสร้างชิ้นงานเป็น NFT (เรียกว่า mint) โดยผู้สร้างงานจำเป็นต้องจ่ายค่าธุรกรรม Ethereum ที่เรียกว่า "ค่าแก๊ส" ซึ่งมีราคาต่างกันไปตามแต่ละช่วงเวลา ข้อเสียของวิธีการนี้คือผู้สร้างงานจำเป็นต้องจ่ายเงินออกไปก่อน และไม่มีอะไรการันตีว่าจะขายงานถอนทุนคืนได้

เมื่อปี 2020 OpenSea จึงเปิดฟีเจอร์ชื่อ lazy minting ให้สร้าง NFT ได้ฟรี เพราะตัวชิ้นงานอยู่บนระบบ NFT เท่านั้น (เมื่อเกิดธุรกรรมครั้งแรกถึงย้ายไปอยู่บนบล็อกเชน Ethereum ค่อยเสียค่าแก๊ส) ช่วยให้ผู้เริ่มต้นเข้ามาสร้าง NFT ได้ง่ายขึ้น

แต่สัปดาห์ที่ผ่านมา OpenSea ออกมาแถลงว่างานที่ถูกสร้างผ่านระบบ lazy minting มากกว่า 80% เป็นงานศิลปะที่ถูกขโมยมา ปลอมมา หรือเป็นสแปม จึงเปลี่ยนนโยบายจำกัดจำนวนงานที่สามารถ mint ฟรีได้เหลือเพียง 50 ชิ้นต่อคอลเลคชั่น (สูงสุด 5 คอลเลคชั่น)

แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถูกคัดค้านอย่างหนักจากผู้ใช้ เพราะมีศิลปินหรือนักวาดที่นิยมสร้างงานจำนวนมากๆ ในคอลเลคชันที่อาจเกินโควต้า และไม่พอใจกับการเปลี่ยนแปลงนี้

สุดท้าย OpenSea ต้องยอมถอย ยกเลิกการจำกัดจำนวนการ mint แต่ก็บอกว่าจะหาโซลูชันอื่นๆ มาแก้ปัญหาผู้ไม่ประสงค์ดี มาอาศัยช่องโหว่ของ OpenSea ขโมยงานของคนอื่นมาสร้างรายได้ ซึ่งจะประกาศล่วงหน้าให้ผู้ใช้งานได้ปรึกษาหารือกันก่อน

ที่มา - Vice, Decrypt

Blognone Jobs Premium