Space Force สหรัฐฯ พบดาวเทียมจีนลากดาวเทียมดวงอื่นได้ เหมือนเป็นรถยกอวกาศ

by mheevariety
31 January 2022 - 04:47

Exoanalytic Solutions บริษัทเอกชนภายใต้สัญญาด้านข้อมูลกับหน่วยงาน Space Force ของสหรัฐฯ ระหว่างติดตามวงโคจรดาวเทียมนอกโลกในวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา พบว่าดาวเทียม SJ-21 ของจีน ที่มีจุดประสงค์เพื่อ “ทดสอบและยืนยันเทคโนโลยีการเคลื่อนย้ายเศษชิ้นส่วนในอวกาศ” หายไปจากวงโคจรปกติในช่วงกลางวัน ที่การใช้กล้องส่องดาวเทียมทำได้ยาก

หลังจากค้นหาและติดตาม Exoanalytic Solutions พบว่า SJ-21 กำลังเคลื่อนตัวไปประกบกับดาวเทียมระบุตำแหน่งของ BeiDou ที่พังแล้ว จากนั้นก็ทำการเคลื่อนย้ายดาวเทียม BeiDou ไปไว้ในวงโคจรสำหรับดาวเทียมที่ปลดประจำการ หรือ “graveyard orbit” เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงในการชนกับดาวเทียมอื่น

Exoanalytic Solutions แจ้งกับหน่วยงาน Center for Strategic and International Studies (CSIS) ในงานสัมมนาทางเว็บว่าดาวเทียม SJ-21 ของจีน ทำหน้าที่เหมือนเป็น “รถยกในอวกาศ” (space tug) และสร้างความกังวลให้หน่วยงานรัฐของสหรัฐฯ ว่าความสามารถนี้ถูกนำมาใช้เคลื่อนย้ายดาวเทียมของประเทศอื่นได้

ภากจาก Unsplash ของ NASA

อย่างไรก็ตาม บริษัท Northrop Grumman ก็กำลังพัฒนาดาวเทียมที่มีแขนหุ่นยนต์ที่สร้างโดยหน่วยงานวิจัยด้านความมั่นคง DARPA ของสหรัฐฯ อยู่เช่นกัน และมีแผนจะปล่อยดาวเทียมนี้ในปี 2024 โดยมีหน้าที่ ตรวจสอบ หรือเคลื่อนย้ายยานพาหนะ หรือทำการซ่อมที่ไม่ซับซ้อนมาก เช่นขยับแผงโซลาร์ที่ติดขัด หรือเสาอากาศที่ไม่กางอย่างถูกต้อง

ดาวเทียมเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญทั้งในด้านการสื่อสารและรวบรวมข้อมูล จึงมีประโยชน์อย่างมากในทางยุทธศาสตร์ ไม่น่าแปลกใจที่ความสามารถในการเคลื่อนย้ายและทำลายดาวเทียมของผู้อื่น จะเริ่มกลายมาเป็นสิ่งจำเป็น แม้ปัจจุบันจะมีสนธิสัญญาที่ห้ามติดตั้งอาวุธในอวกาศก็ตาม แต่อุปกรณ์สำหรับเคลื่อนย้ายดาวเทียม คงไม่เข้าข่ายด้วย เพราะอาจอ้างการใช้งานหลักว่าเป็นไปเพื่อเคลื่อนย้าย ซ่อมบำรุง หรือเก็บเศษซากได้

ที่มา - The Drive

Blognone Jobs Premium