Sony ชำระแค้น ซื้อสตูดิโอ Bungie ผู้สร้าง Destiny ด้วยมูลค่า 1.2 แสนล้านบาท

by mheevariety
31 January 2022 - 19:36

หลังมีข่าว Microsoft ซื้อ Activision Blizzard ก่อนหน้านี้ วันนี้ฝั่ง Sony ก็เริ่มขยับตัวบ้าง เข้าซื้อ Bungie สตูดิโอผู้สร้างเกม Halo (แต่ปัจจุบันลิขสิทธิ์ Halo อยู่กับ 343 Studios ที่อยู่กับ Microsoft) รวมถึงเป็นผู้สร้างและเจ้าของเกม Destiny และ Destiny 2 ในปัจจุบัน ด้วยมูลค่า 3.6 พันล้านดอลลาร์ (ราว 1.2 แสนล้านบาท)

Bungie จะกลายเป็นสตูดิโอในเครือ Sony Interactive Entertainment หรือ SIE แต่ยังย้ำชัดว่ายังเป็นสตูดิโอมัลติแพลตฟอร์ม ที่ยังคงความเป็นอิสระด้านความคิดสร้างสรรค์ การพัฒนา และการจัดจำหน่ายเกมของตัวเองไว้อย่างครบถ้วน

Bungie แถลงทิศทางของ Destiny 2 ว่าจะยังรองรับทุกแพลตฟอร์มเท่าเทียมแบบไม่เปลี่ยนแปลง สิ่งเดียวที่เปลี่ยนแปลงคือจะเริ่มมีการขยายทีมและมีการจ้างงานมากขึ้นสำหรับ Destiny 2 และเกมอื่นๆ ต่อไปเท่านั้น

Bungie เคยเป็นสตูดิโอสังกัด Microsoft ก่อนจะแยกตัวออกมาในปี 2007 และมีดีลจัดจำหน่ายกับ Activision Blizzard ในปี 2010 ก่อนจะแยกทางกับ Activision Blizzard เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา และเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ SIE ในครั้งนี้

ดีลมูลค่า 3.6 พันล้านดอลลาร์ ถือเป็นส่วนน้อยมากเมื่อเทียบกับดีล 68.7 พันล้านดอลลาร์ของ Microsoft กับ Activision Blizzard ซึ่งอาจแปลว่า Sony ยังมีแผนซื้อสตูดิโอเพิ่มเติมอยู่ในใจ แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะเป็นสตูดิโอไหนต่อ แม้นักวิเคราะห์จะแนะนำว่า Sony ควรซื้อ EA แต่ดีลระดับนี้คงเกิดขึ้นได้ยาก ไม่ก็คงต้องใช้เวลาอีกนานในการตกลง ซึ่งก็คงต้องติดตามกันต่อไป แต่เรียกได้ว่าวงการเกมกำลังร้อนระอุขึ้นทุกวันเลยทีเดียว

ที่มา - Bungie, Kotaku

Blognone Jobs Premium