HighSight โซลูชันโดรนบินอัตโนมัติพร้อมระบบ AI ครั้งแรกในไทยจาก SKYLLER

by sponsored
3 February 2022 - 03:30

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ หลายอุตสาหกรรมเริ่มสนใจนำเทคโนโลยีโดรน หรือ อากาศยานไร้คนขับ เข้ามาประยุกต์ใช้ในเชิงพาณิชย์ ทั้งกับการตรวจสอบโครงสร้างพื้นฐานในงานอุตสาหกรรม ตรวจสอบแผงโซลาร์ ไปจนถึงการติดตามสถานะของการก่อสร้างว่าเป็นไปตามแผนหรือไม่

แม้เทคโนโลยีโดรนจะเป็นเทคโนโลยีทันสมัย ทั้งช่วยทุ่นเวลา ลดต้นทุน และลดความเสี่ยงในการทำงานของบุคลากร แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีนี้ก็ยังมีข้อจำกัดสำคัญหลายประการ เพราะการบินโดรนโดยใช้คนบังคับ มีความซับซ้อนสูง ผู้บังคับต้องบังคับโดรนให้อยู่ในระดับการมองเห็นของสายตา (visual line of sight) ตลอดเวลา ต้องใช้บุคลากรที่มีประสบการณ์ และหลายครั้งเป็นการทำงานเดิมๆ เป็นกิจวัตรและใช้เวลานาน

SKYLLER บริษัท สไกลเลอร์ โซลูชั่น จำกัด หนึ่งในกลุ่มธุรกิจของบริษัท AI and Robotics Venture (ARV) Venture Builder ในเครือปตท. สผ. (PTTEP) ผู้ให้บริการงานตรวจสอบโครงสร้างพื้นฐานและงานอุตสาหกรรมด้วยโดรนและแพลตฟอร์ม AI มองเห็นศักยภาพของโดรนในการผสานการทำงานร่วมกับระบบ AI และ Machine Learning นำไปสู่การพัฒนา ‘HighSight Solution’ เทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ

หรือโดรนในกล่อง (drone in a box) ที่สามารถทำงานขับเคลื่อนตัวเองด้วยระบบอัตโนมัติ หรือแบบ Beyond Visual line of sight: BVLOS โดยไม่จำเป็นต้องมีนักบินควบคุมอยู่ในระยะการทำงาน สามารถสั่งการควบคุม ตั้งโปรแกรมทำงาน และดูผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยระบบ AI ผ่านแพลตฟอร์มของ SKYLLER ได้

HighSight ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาในปัจจุบันของการใช้โดรนเพื่อการพาณิชย์ คือ เมื่อมีความต้องการในการใช้งานสูงขึ้น จึงเริ่มเกิดการขาดแคลนบุคลากรที่มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในการบินโดรน โดยเฉพาะงานตรวจสอบอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐานที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญสูง เพราะ การจะเป็นนักบินโดรนมืออาชีพได้ ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้และฝึกซ้อมมาก รวมถึงมีค่าใช้จ่ายและค่าแรงที่สูง

นอกจากนี้แม้นักบินโดรนจะเก่งแค่ไหน แต่ก็ไม่สามารถบังคับโดรนต่อเนื่องได้เป็นระยะเวลาหลายชั่วโมง หรือทำงานที่เป็นกิจวัตรซ้ำไปซ้ำมาได้ทั้งวัน เพราะนักบินจะได้รับผลกระทบจากความเหนื่อยล้า ทำให้การบินโดรนมีสมรรถภาพลดลงเมื่อผ่านไปเป็นเวลานาน แถมยังมีความเสี่ยงในการปฏิบัติหน้าที่ของนักบินโดรน ที่ต้องเดินทางไปมาหลายร้อยกิโลระหว่างพื้นที่ที่ห่างไกลด้วย โซลูชัน HighSight จึงจะเปลี่ยนแปลงวิธีการตรวจสอบและเฝ้าระวังให้ง่าย สะดวก และประหยัดมากขึ้น

‘HighSight Solution’ เกิดจากการผสานรวมของเทคโนโลยีระหว่างโดรนในกล่อง (drone in a box) ที่ชื่อว่า Horrus พัฒนาโดยบริษัท ARV ที่เพิ่งจะเปิดตัวในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานี้ โดยนำมาใช้งานร่วมกับแพลตฟอร์มของ SKYLLER ที่สามารถเชื่อมต่อข้อมูลกับระบบโดรนออนไลน์ ในการตั้งค่าการบิน รับส่งข้อมูล รวมถึงนำข้อมูลมาวิเคราะห์ต่อด้วยระบบ AI ที่เป็นจุดแข็งของ SKYLLER กลายเป็นโซลูชันโดรนที่ทำงานได้อัตโนมัติ พร้อมการวิเคราะห์และรายงานผลอย่างชาญฉลาด

Horrus หรือเทคโนโลยีโดรนในกล่อง (drone in a box) ประกอบด้วย ตัวกล่อง ทำหน้าที่เป็นทั้งที่เก็บโดรน จุดชาร์จแบตเตอรี่ อัพโหลดข้อมูล อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบองค์ประกอบและประสิทธิภาพของตัวโดรนในตัว ซึ่งภายในจะมีโดรนที่ออกแบบมาเป็นพิเศษอยู่

ตัวโดรนเป็นแบบ 4 ใบพัด มีกล้องตรวจจับสิ่งกีดขวางรอบตัว ทำให้บินได้อย่างปลอดภัยและโฟกัสเป้าหมายได้แบบไม่คลาดสายตา สามารถทำการบินสำรวจและเก็บข้อมูลแบบอัตโนมัติได้ต่อเนื่องประมาณ 30 นาที ระยะทำการประมาณ 6 กิโลเมตร

โดรนยังสามารถปรับเปลี่ยนเครื่องมือและอุปกรณ์ ที่แตกต่างกันได้ตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย และทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถวางแผนเส้นทางการบินได้จากระยะไกล (Teleoperation) โดย SKYLLERได้พัฒนาแพลตฟอร์มที่มีระบบปัญญาประดิษฐ์ AI และ Machine Learning ในการช่วยวิเคราะห์ข้อมูล สรุปผลข้อมูล แจ้งเตือนเมื่อพบสิ่งผิดปกติ และรายงานผล

เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถติดตามข้อมูลแบบ Real Time ได้ผ่านแพลตฟอร์ม โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่หน้างานที่อาจะเป็นพื้นที่ห่างไกล เช่น แท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเล หรือพื้นที่ขนาดใหญ่ เช่น คลังสินค้า ไซต์ก่อสร้างขนาดใหญ่

หลังจากปฏิบัติภารกิจเสร็จ โดรนจะสามารถบินกลับมาที่ศูนย์ควบคุมภาคพื้นดินได้เองโดยอัตโนมัติ เพื่อชาร์จพลังงาน ส่งข้อมูลภาพถ่าย หรือวิดีโอเข้าสู่ระบบ ผู้ใช้งานสามารถดูข้อมูลได้ผ่านแพลตฟอร์มผ่านคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือ

โซลูชัน HighSight สามารถปรับใช้งานได้กับหลากหลายอุตสาหกรรม โดยเน้นไปที่การทำงานแบบเป็นกิจวัตร และการทำงานที่อันตรายเพื่อลดความเสี่ยงของบุคลากรทั้งผู้ตรวจสอบ และนักบินโดรน เช่น

⦁ บินสำรวจเพื่อติดตามความก้าวหน้าของโครงการก่อสร้าง (Construction Progress Monitoring) เพื่อตรวจเช็คความถูกต้องของการก่อสร้างเทียบกับแบบพิมพ์เขียว

⦁ การบินสำรวจเพื่อตรวจสอบปริมาตรวัสดุก่อสร้างได้อย่างแม่นยำ (Stockpile Volume Estimation) เช่น ปริมาณ กองทราย หิน ดิน และอื่นๆ ในบริเวณไซต์สิ่งปลูกสร้าง โดยสามารถเก็บสถิติขนาดของกองวัสดุในแต่ละวันเพื่อเปรียบเทียบและวางแผนการใช้งานได้

⦁ การบินลาดตระเวนเป็นประจำของพื้นที่ที่กำหนดไว้ (Security & Routine Surveillance) เพื่อสำรวจความปลอดภัย โดยตัวโดรนจะมีระบบตรวจจับวัตถุต้องสงสัยและการบุกรุก สามารถสำรวจพื้นที่อาจก่อให้เกิดอันตรายและส่งสัญญาณผ่านแพลตฟอร์ม ไปยังหน่วยงานที่ให้ความช่วยในแต่ละพื้นที่

ซึ่งจากกรณีตัวอย่างการใช้งานดังกล่าว นอกจาก HighSight จะช่วยแก้ปัญหาด้านบุคลากรที่ต้องทำการบินโดรนแล้ว ยังช่วยให้อุตสาหกรรมต่างๆ เพิ่มประสิทธิภาพ ความแม่นยำ ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการทำงาน อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงของผู้ปฏิบัติงาน และเพิ่มความปลอดภัยในการตรวจสอบได้อย่างมาก

HighSight เปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมและทดสอบการใช้งานจริงได้แล้วที่เขตส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ ศูนย์วิจัยพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ปตท.สผ. (PTTEP Technology and Innovation Centre: PTIC) ในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับฝึกฝน ทดสอบการบินโดรน และเป็นพื้นที่ผ่อนปรนกฎระเบียบที่ใช้ในการบิน (Regulatory Sandbox)

ผู้สนใจสามารถติดต่อ SKYLLER เพื่อทำการสาธิตได้ที่ศูนย์วิจัยฯ หรือผ่านระบบออนไลน์ พร้อมยินดีร่วมหารือกับผู้ใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆ ในการปรับใช้เทคโนโลยีให้ตอบโจทย์ปัญหาและความต้องการของธุรกิจ

โดยหวังว่าเทคโนโลยีของ HighSight จะสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจ รวมถึงการพัฒนาเมืองให้น่าอยู่ ทันสมัย และใช้ทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต

หากท่านสนใจสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และติดต่อ SKYLLER ได้ที่ https://bit.ly/3Cpovga

Blognone Jobs Premium