แบงค์ชาติเปิดรับความเห็นนโยบายธนาคารไร้สาขา ลดการใช้เงินสดลงอีก

by lew
2 February 2022 - 08:38

ธนาคารแห่งประเทศไทยเปิดรับฟังความเห็นต่อแนวนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมีแนวนโยบายที่เสนอไว้ 3 ด้านคือ เทคโนโลยี, ความยั่งยืน, และการกำกับดูแล จุดน่าสนใจคือในหมวดเทคโนโลยีนั้นธนาคารแห่งประเทศไทยเสนอหลายประเด็น เช่น

  • เปิดให้จัดตั้งธนาคารไร้สาขา (virtual bank) แนวทางนี้น่าจะตรงกับสิงคโปร์ที่ปล่อยใบอนุญาตธนาคารไร้สาขาตั้งแต่ปี 2020 โดยธนาคารแห่งประเทศไทยจะออกแนวทางการตั้งธนาคารรูปแบบนี้ภายในครึ่งแรกของปีนี้
  • เร่งลดการใช้เงินสดลง จากที่ตอนนี้ไทยมีการใช้ช่องทางจ่ายดิจิทัลมากขึ้นเรื่อยๆ อยู่แล้ว นอกจากนี้ยังตั้งเป้าลดการใช้เช็คกระดาษให้เหลือไม่ถึงครึ่งภายใน 5 ปี
  • Open Data เเปิดให้มีกลไกเชื่อมต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน นับเป็นแนวทางที่เริ่มเห็นผลจากการเปิดบริการแลกเปลี่ยนข้อมูลรายการบัญชีข้ามธนาคาร
  • Digital ID เตรียมเริ่มทดสอบการเปิดบัญชีธนาคารสำหรับนิติบุคคลภายในปีนี้
  • เปิดทางใช้ลายเซ็นดิจิทัล (digital signature) เพื่อการทำสัญญาในเอกสารทางการเงิน เช่น การขอสินเชื่อ หรือการปรับโครงสร้างหนี้

แนวนโยบายนี้เป็นการนำเสนอมุมมองของธนาคารแห่งประเทศไทยโดยกว้างๆ ถึงภาพรวมที่ธนาคารแห่งประเทศไทยอยากให้เป็นไปในอนาคต โดยเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนตลอดเดือนกุมภาพันธ์บนเว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย

ที่มา - Bank of Thailand


ภาพจากธนาคารแห่งประเทศไทย

Blognone Jobs Premium