Flutter 2.10 ออกแล้ว รองรับการเขียนแอพบน Windows อย่างเป็นทางการ

by mk
4 February 2022 - 02:00

Flutter ออกเวอร์ชัน 2.10 ของใหม่ที่สำคัญคือ Flutter for Windows เข้าสถานะเสถียรอย่างเป็นทางการ หลังจากเริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2020

โครงการ Flutter บอกว่าตั้งใจรองรับการทำงานหลายแพลตฟอร์มอยู่แล้ว (ปัจจุบัน มี 6 แพลตฟอร์ม คือ Android, iOS, Web, Windows, macOS, Linux) แต่การใช้งาน Flutter บนเดสก์ท็อปมีความต่างจากบนมือถือ ทั้งในแง่ขนาดของหน้าจอและวิธีป้อนข้อมูล ทำให้ทีม Flutter ต้องสร้างเลเยอร์ที่เป็น C++ เพิ่มเข้ามา (สีเขียวในภาพ) เพื่อให้ทำงานกับ API ต่างๆ ของวินโดวส์ได้อย่างสมบูรณ์

Flutter for Windows มีระบบปลั๊กอินที่รองรับฟีเจอร์ต่างๆ ของวินโดวส์ เช่น camera, file_picker รวมถึงรองรับฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่างระบบดีไซน์ Fluent UI และระบบแพ็กเกจแอพ MSIX มาให้พร้อมสรรพ แถมยังได้ทีมจากไมโครซอฟท์เข้ามาช่วยพัฒนา ตัวอย่างคือแพ็กเกจ fluentui_system_icons เป็นชุดไอคอนสำหรับ Fluent UI และช่วยเชื่อมต่อกับ Windows Narrator ตัวอ่านหน้าจอเป็นเสียงของวินโดวส์ด้วย

ของใหม่อย่างอื่นใน Flutter 2.10 คือการปรับปรุงประสิทธิภาพด้านการวาดหน้าจออีกหลายจุด, ฟีเจอร์ช่วยลดการใช้แรมบน iOS 64-bit, เพิ่มฟีเจอร์รองรับระบบธีมสีแบบใหม่ของ Android 12 Material You ที่เลือกธีมสีจากค่าสีของพื้นหลังได้

Flutter บอกว่าการรองรับเดสก์ท็อปแพลตฟอร์มอื่นๆ คือ macOS และ Linux จะเข้าสถานะเสถียรตามมาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ที่มา - Flutter 2.10, Flutter for Windows

Blognone Jobs Premium