โซนี่เผยเงิน 1/3 ที่ซื้อ Bungie จ่ายเพื่อรักษาให้พนักงานอยู่ต่อ, จะออกเกม Live Service 10 เกม

by mk
4 February 2022 - 13:25

ในงานแถลงผลประกอบการของโซนี่ไตรมาส 4/2021 มีช่วงอธิบายรายละเอียดการซื้อ Bungie มูลค่า 3.6 พันล้านดอลลาร์

ประเด็นที่น่าสนใจคือ โซนี่เปิดเผยว่าราว 1 ใน 3 ของเงินที่ซื้อ Bungie จะถูกใช้กับการจูงใจพนักงานให้ยังอยู่กับบริษัทต่อไป โดยจะทยอยจ่ายในช่วงหลายปีข้างหน้าหลังกระบวนการซื้อกิจการเสร็จสิ้นแล้ว

Approximately one-third of the US$3.6 billion acquisition consideration consists primarily of deferred payments to employee shareholders, conditional upon their continued employment, and other retention incentives.

ปัจจุบัน Bungie มีพนักงานประมาณ 900 คน เท่ากับว่าหารเฉลี่ยออกมาแล้ว พนักงานจะได้ค่าตอบแทนส่วนนี้ถึงคนละมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

หากตัดเรื่องการจ่ายเงินจูงใจพนักงานออกไป มูลค่าของ Bungie ที่เหลือส่วนของบริษัท 2.4 พันล้านดอลลาร์ยังถือว่าสูงอยู่ดี ถ้าเทียบกับกรณีโซนี่ซื้อ Insomiac ด้วยมูลค่าเพียง 229 ล้านดอลลาร์เท่านั้น

โซนี่อธิบายเหตุผลของการซื้อ Bungie ว่ามี 3 ข้อคือ

  1. ซื้อความเป็นเจ้าของเกมแฟรนไชส์ Destiny และแฟรนไชส์ใหม่ที่กำลังพัฒนาอยู่
  2. ซื้อความเชี่ยวชาญของ Bungie ด้านการทำเกมแบบ live service ที่มีอนาคตไกล ทำเงินได้มากกว่าการขายเกมแบบเดิม
  3. เตรียมขยายเกม first party ของโซนี่เองให้เป็น live service โดยตั้งเป้าออก 10 เกมภายในปีงบประมาณ 2025 (จบเดือนมีนาคม 2026)

Jim Ryan ซีอีโอของ SIE ก็ให้สัมภาษณ์หลังซื้อ Bungie และพูดไว้ชัดเจนว่าซื้อเพราะต้องการทำเกม live service

ที่มา - Sony (PDF), Tweaktown, Kotaku

Blognone Jobs Premium