ยุโรประบุ ไม่มี Facebook ก็ไม่เป็นไร หลัง Meta บอกอาจต้องหยุดให้บริการ หากส่งข้อมูลผู้ใช้กลับสหรัฐฯ ไม่ได้

by mheevariety
8 February 2022 - 10:19

ก่อนหน้านี้ Meta บริษัทแม่ของ Facebook และ Instagram ระบุว่าแม้บริษัทไม่มีแผนถอนบริการจากยุโรป แต่ก็อาจให้บริการต่อไม่ได้ หากสหภาพยุโรปและสหรัฐฯ หาข้อยุติเรื่องข้อตกลงการส่งข้อมูลข้ามทะเลแอตแลนติก (transatlantic data transfer pact) ไม่สำเร็จ เพราะการให้บริการหลายส่วนทำงานอยู่บนการส่งข้อมูลผู้ใช้ระหว่างยุโรปและสหรัฐฯ

ปัจจุบันข้อตกลงด้านการส่งข้อมูลข้ามแดนนี้ถูกศาลยุติธรรมยุโรปปัดตกไปในปี 2020 จากความกังวลด้านความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้หลังส่งออกจากยุโรปไปสหรัฐฯ และอยู่ในระหว่างการเจรจาหาข้อตกลงใหม่ในการส่งข้อมูลข้ามประเทศสหภาพยุโรปไปยังสหรัฐอเมริกา

หลัง Meta ระบุแกมขู่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่รัฐของยุโรปนาย Robert Habeck รัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนี ระบุว่าตัวเขาเองไม่มี Facebook หรือ Twitter มาหลายปีแล้วหลังบัญชีถูกแฮก และชีวิตก็เป็นไปด้วยดี ส่วนรัฐมนตรีการเงินฝรั่งเศส นาย Bruno Le Maire ที่แถลงคู่กันก็เสริมว่าเขาเชื่อว่าชีวิตที่ไม่มี Facebook ก็เป็นชีวิตที่ดีได้ และขอให้บริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการดิจิทัลเข้าใจว่าทวีปยุโรปจะต่อต้านคำขู่นี้ และยืนยันอำนาจเหนือเขตแดนตนเอง

คงต้องติดตามต่อไปว่าการแถลงของ Meta ในรูปแบบนี้จะเหมือนเป็นการราดน้ำมันในกองไฟหรือไม่ และสหรัฐฯ กับสหภาพยุโรปจะสามารถตกลงกันเรื่องการส่งข้อมูลดิจิทัลข้ามแดนได้ภายในเมื่อไร หรือหากไม่ได้ สุดท้ายแล้ว Meta จะจัดการกับปัญหานี้อย่างไร

ที่มา - Bloomberg, 9to5Mac

Blognone Jobs Premium