SpaceX เสียดาวเทียม Starlink มากถึง 40 ดวงจากพายุแม่เหล็กโลก

by BlackMiracle
9 February 2022 - 05:16

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2022 เวลา 1:13 น. ตามเวลาประเทศไทย SpaceX ได้ทำภารกิจยิงจรวด Falcon 9 เพื่อปล่อยดาวเทียม Starlink ตามปกติ โดยการยิงจรวดผ่านไปด้วยดี แต่หลังจากปล่อยดาวเทียมจำนวน 49 ดวงออกไป ดาวเทียมกลุ่มนั้นเจอกับพายุแม่เหล็กโลก (geomagnetic storm) ที่ทำให้ชั้นบรรยากาศร้อนขึ้น รวมถึงความหนาแน่นสูงขึ้น

ระบบ GPS บนดาวเทียมระบุว่าความรุนแรงของพายุทำให้แรงเสียดทานในชั้นบรรยากาศสูงขึ้นกว่าปกติที่เคยเจอมาถึง 50% โดยทีมงาน SpaceX ได้สั่งให้ดาวเทียมเข้าสู่เซฟโหมดและบินแบบทำตัวแบนที่สุด (คล้ายแผ่นกระดาษ) เพื่อลดแรงเสียดทาน

อย่างไรก็ตาม แรงเสียดทานที่เพิ่มขึ้นทำให้ดาวเทียมออกจากเซฟโหมดไม่ได้ซึ่งก็ทำให้ขึ้นสู่วงโคจรที่กำหนดไว้ไม่ได้ ส่งผลให้ดาวเทียมมากถึง 40 ดวงต้องตกกลับเข้าชั้นบรรยากาศของโลกและเผาไหม้หายไปหมดในที่สุด

SpaceX ระบุว่าทุกครั้งที่ปล่อยดาวเทียมจะปล่อยที่ความสูงต่ำกว่าวงโคจรที่กำหนดไว้ เพราะหากดาวเทียมมีปัญหาใดๆ ที่ทำให้ใช้การไม่ได้หลังจากปล่อยก็จะได้ตกกลับโลกและเผาไหม้ทิ้งไปเลย ไม่กลายเป็นขยะอวกาศ นอกจากนี้ยังระบุว่าการทำแบบนี้เพิ่มค่าใช้จ่ายเพราะตัวดาวเทียมต้องมีความสามารถมากขึ้น แต่เป็นสิ่งที่ควรทำเพื่อสิ่งแวดล้อมในอวกาศ

ที่มา - SpaceX

ภาพโดย SpaceX

Blognone Jobs Premium