เบื้องหลัง OpenSea แพลตฟอร์ม NFT ที่เลือก "เร่งโต" จนกลายเป็นศูนย์กลางละเมิดลิขสิทธิ์

by mk
14 February 2022 - 02:58

Wired UK มีบทความเล่าถึงปัญหาของ OpenSea แพลตฟอร์มซื้อขาย NFT ที่มาแรงที่สุดในตอนนี้ แต่การเติบโตที่รวดเร็วก็ตามมาซึ่งปัญหามากมาย ทั้งเรื่องชิ้นงานปลอม-ก๊อปปี้มา, พนักงานทุจริต และช่องโหว่ความปลอดภัย

Wired ชี้ว่าเหตุผลสำคัญเกิดจาก OpenSea เติบโตเร็วมาก เพราะเลือกแนวทางเร่งโตจากการเปิดให้สร้าง (mint) NFT ฟรี จนเจอปัญหาการสเกลทั้งโครงสร้างพื้นฐานและทรัพยากรคนไม่ทัน บริษัทเพิ่งมีผู้บริหารฝ่ายความปลอดภัย (Chief Security Officer) คนแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2021 นี้เอง

Wired ยังสัมภาษณ์ Taylor J. Dawson วิศวกรรุ่นแรกๆ ของ OpenSea (ปัจจุบันลาออกไปแล้ว) ที่ให้ความเห็นว่าการมีวิศวกรเพิ่มขึ้น ก็ไม่สามารถควบคุมคุณภาพของโค้ดให้เป็นมาตรฐานเดียวกันได้ และสมัยที่เขาทำงานกับ OpenSea ในปี 2020 ก็ไม่มีใครที่รับผิดชอบเรื่องความปลอดภัยเป็นการเฉพาะเลย นอกจากนี้ Wired ยังอ้างความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตอีกรายว่า มาตรการด้านความปลอดภัยของ OpenSea ถือว่าล้าหลังว่าที่ควรจะเป็นไปหลายปี

ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ในโลก NFT ทำให้มีผู้สร้างบัญชี @NFTTheft เพื่อแจ้งข่าว และทีมงานเบื้องหลัง @NFTTheft อธิบายว่า ในอดีตผู้ละเมิดนิยมก๊อปปี้งานจากเว็บ DevianArt มาทำ NFT แต่เมื่อภายหลัง DevianArt มีมาตรการป้องกันอย่างเข้มข้น (มีระบบ DevianArt Protect ช่วยตรวจจับภาพบนตลาด NFT) ทำให้ผู้ละเมิดหันไปใช้ภาพจาก Twitter หรือ Steam แทน

@NFTTheft ยังบอกว่าในอดีต การละเมิดลิขสิทธิ์ชิ้นงานค่อนข้างกระจายไปตามตลาดซื้อขายต่างๆ แต่ปัจจุบัน OpenSea กลายเป็นจุดศูนย์รวมการละเมิด โดย OpenSea ตอบสนองต่อการแจ้งละเมิดช้ามาก บางครั้งเป็นสัปดาห์ ซึ่ง @NFTTheft ชี้ว่าเป็นเพราะ OpenSea ไม่มีแรงจูงใจในการปราบปราม เพราะปราบไปก็ไม่ได้อะไร เสียต้นทุนค่าบริหารจัดการ แต่การปล่อยให้มีงานละเมิดกลับช่วยให้ธุรกรรมบน OpenSea คึกคักขึ้น

โฆษกของ OpenSea ตอบโต้ประเด็นนี้ว่าบริษัทมีนโยบายห้ามการละเมิดลิขสิทธิ (copyminting) และกำลังพัฒนาระบบตรวจจับภาพ อีกทั้งจะพยายามตอบสนองต่อการแจ้งปัญหาให้ได้ภายใน 72 ชั่วโมง ตอนนี้บริษัทเพิ่มเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนลูกค้าจาก 100 คนมาเป็นเกือบ 200 คนแล้ว

ที่มา - Wired

Blognone Jobs Premium