คอมพิวเตอร์ในรถ Mazda เจอบั๊ก Boot Loop เมื่อฟังเพลงจากคลื่นวิทยุ FM ท้องถิ่น

by mk
15 February 2022 - 03:23

มีเจ้าของรถ Mazda หลายรุ่นในเมืองซีแอทเทิล พบปัญหาว่าระบบความบันเทิงในรถ (infotainment) พังถึงขั้นใช้งานไม่ได้เลย หลังจากฟังวิทยุจากคลื่นท้องถิ่น KUOW ของเมืองในช่วงเวลาเดียวกัน

อาการที่พบคือหน้าจอแสดงข้อมูลจะติด boot loop บูตขึ้นมาแล้วใช้งานไม่ได้ ปิดตัวลง และบูตขึ้นมาใหม่เรื่อยๆ หลังจากติดต่อศูนย์บริการ Mazda ในเมือง เจ้าของรถได้รับคำตอบว่าระบบหน้าจอแสดงข้อมูล (Connectivity Master Unit หรือ CMU) พัง ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดในราคาประมาณ 1,500 ดอลลาร์

หลังจากการสอบสวนพบว่า ปัญหาเกิดจากคลื่นวิทยุที่ปัจจุบันส่งสัญญาณแบบดิจิทัล ซึ่งนอกจากส่งสัญญาณเสียงตามปกติแล้ว คลื่นวิทยุดิจิทัลยังสามารถส่งข้อมูล "ภาพ" (เช่น ปกอัลบั้ม รูปศิลปิน) ไปกลับคลื่นเพื่อแสดงภาพบนหน้าจอของเครื่องรับสัญญาณได้ แต่ในกรณีนี้ สถานีวิทยุท้องถิ่นส่งข้อมูลไฟล์ภาพที่ไม่มีนามสกุล (เช่น .jpg) และระบบแสดงข้อมูลของ Mazda มีบั๊กที่ไม่สามารถเปิดไฟล์ภาพไม่มีนามสกุลได้ ทำให้ระบบแครชและเกิดปัญหา boot loop ไปเลย

ตัวแทนของ Mazda ระบุว่ายินดีเปลี่ยนเครื่อง CMU ให้ฟรี แต่ช่วงนี้เจอปัญหาชิ้นส่วนขาดแคลน ทำให้เจ้าของรถที่ได้รับผลกระทบต้องขับแบบไม่ใช้ CMU กันไปก่อน

ส่วนสถานีวิทยุ KUOW ก็ทำข่าวเรื่องนี้ พร้อมแถลงขอโทษว่าไม่ได้ตั้งใจทำให้รถ Mazda พัง และแจ้งข้อมูลไปยังบริษัทที่ทำระบบกระจายสัญญาณวิทยุดิจิทัลให้รับทราบเรื่องนี้แล้ว

ที่มา - Seattle Times via Ars Technica, ภาพจาก Mazda

Blognone Jobs Premium