AWS เตรียมเปิดบริการ Local Zones นอกสหรัฐฯ มี Krung Thep Maha Nakhon ด้วย

by mheevariety
17 February 2022 - 04:06

AWS ประกาศเตรียมเปิดให้บริการ Local Zones เพิ่มอีก 32 เมือง 25 ประเทศ ภายในอีก 2 ปีข้างหน้า เพิ่มจากเดิมที่มีแค่ 16 เมืองในสหรัฐฯ เป็น 48 เมือง และหนึ่งในเมืองที่ประกาศใหม่ มีกรุงเทพฯ ด้วย

Local Zones คือศูนย์ข้อมูลขนาดย่อมของ AWS ในระดับเมือง ที่ AWS ดูแลเองสำหรับงานที่ต้องการเวลาหน่วงต่ำกว่า 10ms เช่น การทำวิดีโอสตรีมมิ่ง, การยิงโฆษณา บริการบน Local Zones จะมีน้อยกว่าโซนปกติ โดยทั่วไปแล้ว จะมี ALB, EC2, EBS, EKS, ECS, และ VPC เท่านั้น และเครื่อง EC2 เองก็จะมีขนาดเครื่องให้เลือกเพียงไม่กี่แบบ

ก่อนหน้านี้ AWS เคยพยายามเติมเต็มช่องว่างที่ AWS ไม่ได้มีศูนย์ข้อมูลทุกเมืองด้วยการขายเซิร์ฟเวอร์ Outpost รวมถึงการขายในไทย แต่ลูกค้าก็ต้องดูแลการเชื่อมต่อและไฟฟ้าด้วยตัวเอง รวมถึงมีค่าใช้จ่ายแรกเข้าค่อนข้างสูง บริการ Local Zones แม้จะมีข้อจำกัดกว่าแต่ก็บริหารจัดการด้วย AWS ทั้งหมด และจ่ายตามการใช้งานจริงเท่านั้น

นอกจากกรุงเทพฯ แล้ว Local Zones ที่เปิดใหม่รอบนี้ประกอบไปด้วยเมืองอื่นดังนี้ Amsterdam, Athens, Auckland, Bengaluru, Berlin, Bogotá, Brisbane, Brussels, Buenos Aires, Chennai, Copenhagen, Delhi, Hanoi, Helsinki, Johannesburg, Kolkata, Lima, Lisbon, Manila, Munich, Nairobi, Oslo, Perth, Prague, Querétaro, Rio de Janeiro, Santiago, Toronto, Vancouver, Vienna และ Warsaw.

ข้อได้เปรียบของบริการต่างๆ ที่ใช้งาน AWS Local Zones ในกรุงเทพฯ นอกจากบริการวิดีโอสตรีมมิ่ง หรือยิงโฆษณา คือเมื่อค่าความหน่วงลดลงอยู่ในระดับน้อยกว่า 10ms ย่อมเป็นประโยชน์สำหรับบริการที่ต้องการการตอบสนองสองทางที่รวดเร็วอย่างเกมสตรีมมิ่ง, VR/AR สำหรับ telemedicine, virtual workplace และบริการอื่นๆ ที่ต้องใช้การประมวลผลแบบ Edge Computing ในอนาคต

ที่มา - งานแถลงข่าว AWS Local Zones, TechCrunch

Blognone Jobs Premium