Windows 11 เพิ่มตัวเลือก ปรับประสิทธิภาพเล่นเกมแบบหน้าต่าง ให้เท่ากับแบบเต็มจอ

by mk
20 February 2022 - 14:21

ชาวเกมเมอร์สายวินโดวส์น่าจะพอทราบว่า การเล่นเกมแบบเต็มหน้าจอ (fullscreen) กับการย่อในหน้าต่าง (windowed) มีผลต่อประสิทธิภาพของเกม ด้วยเหตุผลหลักๆ คือวิธีการเรนเดอร์เฟรมของกราฟิก (presentation mode) และยังมีประเด็นว่าการเล่นแบบหน้าต่างอนุญาตให้แสดงหน้าต่างอื่นหรือการแจ้งเตือนทับบนหน้าต่างเกมอีกที ในขณะที่เกมแบบเต็มหน้าจอได้ทรัพยากรเครื่องแบบไม่ต้องแบ่งให้ใคร

ไมโครซอฟท์มีวิธีเรนเดอร์เฟรม 2 แบบคือ blt แบบดั้งเดิม (ก่อน Windows 7) และ "flip model" ที่เริ่มใช้ใน Windows 7 แล้วพัฒนามาเรื่อยๆ (รายละเอียดบนเว็บไมโครซอฟท์)

ในยุค Windows 10 ไมโครซอฟท์เริ่มทำ Fullscreen Optimizations เพิ่มฟีเจอร์กราฟิกใหม่ๆ อย่างการลด latency ในการแสดงผล, Auto HDR, Variable Refresh Rate (VRR) รายละเอียด แต่การปรับแต่งทั้งหมดยังจำกัดเฉพาะโหมดเล่นเกมแบบเต็มหน้าจอเท่านั้น (เป็น flip model)

ล่าสุดบน Windows 11 Insider (Build 22545 ขึ้นไป) ไมโครซอฟท์เพิ่มตัวเลือก Optimizations for windowed games เข้ามาแล้ว ในทางเทคนิคแล้วคือการเปลี่ยน presentation mode ของการเล่นเกมแบบหน้าต่าง จาก blt มาเป็น flip เพื่อให้เกมแบบหน้าต่างได้การปรับแต่งแบบเดียวกับ Fullscreen Optimizations ด้วย

ไมโครซอฟท์ย้ำว่าเกมที่ไม่ได้ใช้กราฟิก v-sync อาจเจอปัญหา screen tearing หรือภาพเฟรมถัดไปเรนเดอร์เสร็จพร้อมแสดงผลก่อนเฟรมก่อนหน้า ทางแก้คือการเปิด v-sync หรือถ้าเกมนั้นไม่รองรับ ก็สามารถเลือกปิด Optimization เป็นรายเกมได้เช่นกัน (Per-App Opt-Out)

ที่มา - Microsoft via TechRadar

Blognone Jobs Premium