ตลาดคริปโตปฏิเสธคำขอยูเครน ไม่แบนบัญชีคนรัสเซีย, Binance บริจาคเงินช่วยยูเครนแทน

by mk
1 March 2022 - 02:21

Mykhailo Fedorov รองนายกรัฐมนตรีของยูเครน ยังเดินหน้าติดต่อกับบริษัทเอกชนทั่วโลกให้ช่วยกันแบนรัสเซีย (ข่าวเขียนจดหมายถึง Tim Cook ให้แอปเปิลหยุดบริการ App Store ในรัสเซีย)

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ Fedorov คือขอให้ตลาดซื้อขายเงินคริปโตทั่วโลก บล็อคการเคลื่อนไหวของผู้ใช้ในรัสเซียทั้งหมด ไม่ใช่แค่นักการเมืองหรือนักธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม เสียงเรียกร้องนี้ไม่ถูกตอบรับ (ตามคาด) โดยโฆษกของ Coinbase (ซึ่งเป็นบริษัทอเมริกัน) ให้สัมภาษณ์ว่าไม่สามารถปฏิบัติตามได้ เพราะกระทบประชาชนรัสเซียทั่วไป แต่บริษัทจะปฏิบัติตามคำสั่งแบนของรัฐบาลสหรัฐ ที่กำหนดให้ห้ามทำธุรกรรมเป็นรายบุคคล

โฆษกของ Binance ก็ให้สัมภาษณ์คล้ายๆ กัน โดยบอกว่าการแบนคริปโตเป็นวงกว้างจะทำลายเหตุผลการมีอยู่ของเงินคริปโต แต่ Binance ยินดีปฏิบัติตามคำสั่งแบนของรัฐบาลสหรัฐ และประกาศบริจาคเงิน 10 ล้านดอลลาร์ (เป็นเงินจริงไม่ใช่คริปโต) เพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในยูเครน นอกจากนี้ยังประกาศตั้งกองทุน Ukraine Emergency Relief Fund ระดมเงินบริจาค (เป็นคริปโต) ด้วย โดย Binance บริจาคเงินให้ก้อนแรก 16,042 BNB หรือราว 6 ล้านดอลลาร์

ผู้ให้บริการตลาดซื้อขายรายอื่นๆ เช่น KuCoin, Kraken ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ในทิศทางเดียวกัน ว่าไม่สามารถแบนบัญชีผู้ใช้จากรัสเซียทั้งหมดได้ เว้นแต่มีคำสั่งเป็นทางการจากรัฐบาลสหรัฐ

ที่มา - Vice

Blognone Jobs Premium