กลุ่มผู้ผลิตซีพียูเปิดตัวมาตรฐาน UCIe เปิดทางรวมชิปหลายยี่ห้อในแพ็กเกจเดียวกัน

by mk
3 March 2022 - 04:46

กลุ่มบริษัทผู้ผลิตซีพียูรายใหญ่เกือบทุกราย ได้แก่ ASE (จากไต้หวัน), AMD, Arm, Intel, Qualcomm, Samsung, TSMC รวมถึงผู้ให้บริการคลาวด์อีก 3 รายคือ Google, Meta, Microsoft ร่วมกันเปิดตัวมาตรฐาน Universal Chiplet Interconnect Express (UCIe) สำหรับการให้ชิปเล็ต (chiplet) จากต่างค่ายสามารถนำมาประกอบกันได้บนแพ็กเกจชิปเดียวกัน

มาตรฐาน UCIe กำหนดตั้งแต่การเชื่อมต่อทางกายภาพ โปรโตคอลสื่อสาร ซอฟต์แวร์ และการทดสอบความเข้ากันได้ โดยตัวของ UCIe อิงอยู่บนมาตรฐานเดิมที่มีอยู่แล้วในตลาดคือ PCIe และ Compute Express Link (CXL) ที่ริเริ่มโดยอินเทล อย่างไรก็ตาม สังเกตว่าบริษัทชิปรายใหญ่ที่ยังไม่เป็นสมาชิกคือ NVIDIA

ตอนนี้มาตรฐาน UCIe ยังเปิดให้เฉพาะสมาชิกของกลุ่มนำไปใช้งานเท่านั้น รายละเอียดดูได้จากเว็บไซต์ UCI express

UCIe เกิดขึ้นเพราะเทรนด์ในวงการซีพียู เริ่มหมุนเข้าสู่แนวทาง chiplet เช่น กรณีของ Ryzen ที่นำ chiplet หลายตัวมาต่อกันบนแพ็กเกจเดียวกัน หรือฝั่งอินเทล ที่เริ่มนำ chiplet มาใช้กับจีพียูรุ่นใหม่ Ponte Vecchio

การรวมตัวกันกำหนดมาตรฐานกลางในการเชื่อมต่อ chiplet จะทำให้เรามีโอกาสเห็นการใช้ chiplet ข้ามค่ายมารวมกันในแพ็กเกจเดียวกัน อย่างกรณีของ Ponte Vecchio อินเทลก็ใช้วิธีผลิต chiplet เองบางส่วน และบางส่วนจ้างโรงงาน TSMC แล้วนำมาประกอบเข้าด้วยกัน

การที่สมาชิกร่วมเปิดตัว UCIe มีบริษัทอย่าง Google, Meta, Microsoft ด้วย แปลว่าในไม่ช้าเราน่าจะได้เห็นบริษัทเหล่านี้เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์ของตัวเองหรือซีพียูที่ออกแบบเอง ที่ใช้ประโยชน์จาก UCIe ด้วยเช่นกัน

หน้าตาของชิป Ponte Vecchio ของอินเทล

ที่มา - Businesswire

Blognone Jobs Premium