ไมโครซอฟท์บอก LAPSUS$ แฮ็กบัญชีพนักงานได้คนเดียว, เปิดเผยรายละเอียดวิธีแฮ็ก

by mk
23 March 2022 - 13:23

ทีมความปลอดภัยไซเบอร์ของไมโครซอฟท์ ออกรายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มแฮ็กเกอร์ LAPSUS$ ที่กำลังดังในตอนนี้ หลังเจาะข้อมูลของบริษัทชื่อดังหลายแห่ง เช่น NVIDIA, Samsung, Okta รวมถึงไมโครซอฟท์เองด้วย

ไมโครซอฟท์บอกว่าจากการสอบสวนภายใน พบว่ามีบัญชีของพนักงานถูกเจาะ 1 รายเท่านั้น และแฮ็กเกอร์ไม่ได้ข้อมูลอื่นขององค์กรไป นอกจากข้อมูลในบัญชีของพนักงานคนนั้น

ไมโครซอฟท์ยังให้ข้อมูลว่า แพทเทิร์นการโจมตีของ LAPSUS$ ชัดเจนมากว่าเริ่มจากการหลอก phishing พนักงานขององค์กรเป้าหมาย โดยศึกษาโครงสร้างองค์กร กระบวนการภายใน สายสัมพันธ์กับคู่ค้าขององค์กรแห่งนั้นๆ แล้วพยายามหลอกพนักงานด้วยการขึ้นข้อความยืนยัน multifactor authentication (MFA) ปลอมๆ และโทรหาฝ่าย help desk ขององค์กรให้รีเซ็ตรหัสผ่านบัญชี

เมื่อได้บัญชีพนักงานมาแล้ว LAPSUS$ จะใช้วิธีการหลายอย่างเพื่อเข้าถึงระบบภายในองค์กร เช่น หา session token หรือรหัสผ่านเข้าระบบ VPN, RDP, VDI โดยบางกรณีถึงขั้นจ่ายเงินให้พนักงานคนใน เพื่อซื้อรหัสผ่านเลยด้วยซ้ำ (ดูภาพประกอบ) พอเข้าระบบได้ลึกขึ้นเรื่อยๆ ก็อาจเข้าถึง Jira, Gitlab, Confluence ผ่านช่องโหว่ของซอฟต์แวร์เหล่านี้อีกที

อีกเทคนิคที่น่าสนใจคือ LAPSUS$ เลี่ยงระบบตรวจจับการแฮ็ก ที่ใช้วิธีดูจากพิกัดของผู้ใช้งาน (เช่น บริษัทเอเชีย ถ้ามีคนล็อกอินจากอเมริกาใต้ถือว่าผิดสังเกต) ด้วยการใช้ NordVPN แล้วเลือกจุดออก (egress) ในภูมิภาคเดียวกับบริษัทเป้าหมาย ทำให้สามารถเลี่ยงระบบตรวจจับของหลายองค์กร ที่มีข้อยกเว้นเรื่องภูมิภาคให้เป็นพิเศษ

ไมโครซอฟท์แนะนำวิธีป้องกันตัวว่า องค์กรควรเข้มงวดการยืนยันตัวตนด้วย MFA มากขึ้น ใช้วิธีการยืนยันที่ปลอดภัยสูง (เช่น FIDO Tokens หรือ Authenticator) และหลีกเลี่ยงการยืนยันตัวตนที่ต้องใช้เครือข่ายโทรศัพท์ (เช่น SMS หรือการโทร)

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium