NVIDIA วาดฝันอนาคตเติบโตฝั่งซอฟต์แวร์ เน้น AI และ Omniverse สำหรับลูกค้าองค์กร

by mk
28 March 2022 - 09:31

เมื่อพูดถึง NVIDIA ทุกคนคงนึกถึงภาพลักษณ์บริษัทด้านฮาร์ดแวร์เป็นหลัก แต่ล่าสุด NVIDIA ออกมาเล่าแผนให้นักลงทุนฟังว่าการเติบโตของบริษัทในอนาคตจะเพิ่มการทำรายได้จากซอฟต์แวร์มากขึ้น โดยใช้โมเดลหารายได้แบบ subscription เพื่อการันตีรายได้สม่ำเสมอในระยะยาว

ซอฟต์แวร์ที่ NVIDIA ต้องการขายไม่เกี่ยวกับเกมมิ่ง แต่เป็นซอฟต์แวร์ด้าน Enterprise ทั้งฝั่งของ AI และ Omniverse (เป็นศัพท์เรียกของ NVIDIA เองที่พูดถึงสายงานด้านกราฟิกทั้งหมด)

ปัจจุบัน NVIDIA มีซอฟต์แวร์ตระกูล Omniverse Enterprise ขายอยู่สักพักแล้ว ค่าไลเซนส์เริ่มต้นที่ 9,000 ดอลลาร์ต่อปี เน้นกลุ่มลูกค้าองค์กรที่ต้องการทำซิมูเลชั่นบนเซิร์ฟเวอร์ของ NVIDIA ตัวอย่างคือบริษัทรถยนต์ BMW, Bentley หรือบริษัทภาพยนตร์ ILM

ส่วนซอฟต์แวร์ NVIDIA AI Enterprise ก็คล้ายกันคือเป็นชุดซอฟต์แวร์ช่วยประมวลผล AI บนเซิร์ฟเวอร์ของบริษัทที่เป็นเจ้าตลาดในด้านนี้ ค่าซอฟต์แวร์เริ่มต้นที่ 2,000 ดอลลาร์ต่อซ็อคเก็ต

Colette Kress ซีเอฟโอของ NVIDIA ให้มุมมองว่า ธุรกิจซอฟต์แวร์มีโอกาสตลาดที่กว้างถึง 300 พันล้านดอลลาร์ (AI 150 พันล้านดอลลาร์ + Omniverse 150 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งจะช่วยดันให้รายได้ของบริษัทในอนาคตเติบโตไปถึงระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์ (1 trillion)

ที่มา - The Register, NVIDIA

Blognone Jobs Premium