ส.ส. ก้าวไกลระบุ กสทช. อ้างอนุมัติดีลไม่ได้ เพราะมอง True และ dtac ทำธุรกิจคนละประเภทกัน

by tangsiri
5 April 2022 - 06:26

ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์บนเฟสบุ๊กเพจของตัวเองว่า กสทช. ไม่มีอำนาจในการอนุมัติการควบรวมกิจการระหว่าง บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น หรือ True และ บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ dtac เพราะทำธุรกิจคนละประเภทกัน

อ้างอิงจาก ประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการกำกับดูแลการรวมธุรกิจในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2561 พบว่า มีการแก้ไขเปลี่ยนจากระบบอนุญาต ไปเป็นระบบรายงาน ทำให้ กสทช. เหลือเพียงอำนาจในการออกเงื่อนไข หรือมาตรการเฉพาะในกรณีที่เกิดความเสียหายกับส่วนรวม

นอกจากนี้สำนักงาน กสทช. ยังตีความว่า การรวมธุรกิจครั้งนี้เป็นการรวมธุรกิจคนละประเภท เพราะ บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ถือใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม) แต่ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (ไม่ได้ถือใบอนุญาตฯ) ถ้าเป็นการรมธุรกิจประเภทเดียวกัน จะติดมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำที่ผูกขาด และต้องใช้วิธีขออนุญาตจาก กสทช. ก่อน

ศิริกัญญา มองว่า “การตีความกฎหมายที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ดูเหมือนว่าจะไม่เคยตีความให้เป็นประโยชน์กับประชาชน หรือเพื่อรักษาผลประโยชน์ประชาชน เมื่อเอกชนเห็นช่องว่างทางกฎหมาย จึงเป็นหนทางไปสู่การเอารัดเอาเปรียบประชาชน ดิฉันยังยืนยันจะเดินหน้าคัดค้านการควบรวมนี้ให้ถึงที่สุด แม้ทางออกจะเริ่มตีบตัน และเวลาจะเหลือไม่มากแล้วก็ตาม”

ล่าสุด ผู้ถือหุ้นของ True และ dtac ลงมติยินยอมให้ทั้งสองกิจการควบรวมกันแล้ว หลังจากเหลือเพียงหน่วยงานกำกับกิจการ และเจ้าหนี้ของทั้งสองบริษัทในการยินยอมให้การควบรวมเกิดขึ้น

ทั้งนี้หากจะยกตัวอย่างเปรียบเทียบท่าทีและบทบาทของหน่วยงานกำกับในต่างประเทศ เคยมีกรณีของสหรัฐที่การควบรวมระหว่าง T-Mobile กับ Sprint ในสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2019 ที่ต้องผ่านการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับด้านการแข่งขัน (ของสหรัฐคือกระทรวงยุติธรรม) ซึ่งก็อนุมัติด้วยเงื่อนไขดังนี้

  • ธุรกิจมือถือแบบพรีเพดของ Sprint จะแยกออกไป (รวมถึงแบรนด์ย่อย Boost Mobile, Virgin Mobile) และขายออกให้กับบริษัททีวีดาวเทียม Dish Network
  • คลื่นความถี่บางส่วนจะถูกแบ่งให้ Dish
  • T-Mobile และ Sprint จะต้องให้ Dish มีสิทธิใช้งานสถานีสัญญาณอย่างน้อย 20,000 แห่ง และร้านค้าปลีกอีกหลายร้อยแห่ง
  • T-Mobile จะต้องการันตีให้ Dish ใช้งานโครงข่ายของตัวเองอย่างน้อย 7 ปี เพื่อให้เวลา Dish สร้างเครือข่าย 5G ของตัวเอง

อ้างอิง // เฟสบุ๊กเพจของ ศิริกัญญา ตันสกุล

Blognone Jobs Premium