Gogoro บริษัทพัฒนาเครือข่ายสถานีสลับแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์และสกู๊ตเตอร์จากไต้หวันเข้าตลาดหุ้น Nasdaq แล้ว

by nutmos
5 April 2022 - 17:37

Gogoro บริษัทพัฒนาสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าและเครือข่ายสลับแบตเตอรี่ได้นำบริษัทเข้าตลาดหุ้น Nasdaq ของสหรัฐฯ แล้วอย่างเป็นทางการแล้วด้วยวิธี SPAC โดยควบกิจการกับบริษัท Poema Global Holdings Corp และวันนี้หุ้นของ Gogoro ก็ได้เข้าเทรดในตลาดภายใต้สัญลักษณ์ซื้อขาย GGR และ warrants ภายใต้สัญลักษณ์​ GGROW

Gogoro เป็นบริษัทจากไต้หวัน ก่อตั้งในปี 2011 โดยซีอีโอ Horace Luke ธุรกิจหลักคือการพัฒนาสกู๊ตเตอร์พลังงานไฟฟ้าที่ขายดีในไต้หวัน ซึ่งข้อมูลจากรัฐบาลไต้หวันระบุว่า ยอดขายสกู๊ตเตอร์ของไต้หวันในเดือนธันวาคมปีที่แล้วเป็นสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าทั้งหมด 100% ส่วนยอดขายสกู๊ตเตอร์ทั้งปี 2021 เป็นสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่ 97%

อีกธุรกิจที่สำคัญของ Gogoro คือเครือข่ายสถานีสลับแบตเตอรี่สำหรับผู้ขี่สกู๊ตเตอร์หรือจักรยานยนต์ไฟฟ้า GoStations โดยสถานีนี้จะให้บริการสลับแบตเตอรี่ขนาด 1.7 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ซึ่งการสลับแบตเตอรี่ 1-2 ก้อนใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น (สกู๊ตเตอร์หรือจักรยานยนต์ 1 คันสามารถใส่แบตเตอรี่ได้มากกว่า 1 ก้อน) โดย Gogoro มีเครือข่ายสถานีกว่า 2,000 แห่งในไต้หวัน และทางบริษัทร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับผู้ผลิตสกู๊ตเตอร์หรือจักรยายนยนต์รายอื่นเพื่อให้ใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบเดียวกันได้ด้วย โดยพาร์ทเนอร์สำคัญรายหนึ่งคือผู้ผลิตจักรยานยนต์ชั้นนำ Yamaha

แม้ธุรกิจหลักของ Gogoro จะอยู่ในไต้หวัน แต่ตอนนี้ทางบริษัทเริ่มขยายธุรกิจออกไปนอกไต้หวันบ้างแล้ว เช่น อินเดีย (โดยร่วมมือกับ Hero Motorcorp) และจีน (โดยร่วมมือกับ Yadea และ DCJ) และตอนนี้ Gogoro ก็มีแผนขยายธุรกิจเข้ามายังอินโดนีเซียโดยร่วมมือกับ Gojek ด้วย

ดีล SPAC ของ Gogoro นี้ทำให้บริษัทมีมูลค่าสูงถึง 2.35 ล้านดอลลาร์ โดย Gogoro ได้รับเงินสดจากดีลนี้สูงถึง 335 ล้านดอลลาร์ โดยผู้ลงทุนรายสำคัญของ Gogoro มีทั้ง Foxconn และ Temasek

ที่มา - TechCrunch, Electrek, CNN


ภาพจาก Gogoro

Blognone Jobs Premium