Nokia N900 กับอนาคตของ Maemo และ Internet Tablet

by Composure
20 August 2009 - 11:07

จากข่าวลือ N900 Internet Tablet ตัวใหม่จากโนเกีย? (ข่าวจากคุณ mk) ขณะนี้ข่าวนี้ได้รับการยืนยันแล้วว่าโนเกียเตรียมออก N900 จริง โดยมีข้อมูลเพิ่มเติมว่าเป็นโทรศัพท์ด้วย ราคาอยู่ที่ประมาณ 26,632 บาท (550 Euro) แต่ราคายังไม่ได้รับการยืนยัน

พักหลังมีข่าวลือหลายอย่างเกี่ยวกับโนเกียที่จะเลือก Maemo ทิ้ง Symbian หรือ โนเกียจะทำ Maemo เป็นระดับ high-end และ Symbian อยู่ในระดับต่ำกว่า high-end ทางเว็บ mobile-review ก็ได้สรุปให้ฟังว่า แนวโน้มในตลาดมือถือตอนนี้ต้องการแพลตฟอร์มที่สามารถใช้กับอุปกรณ์ได้หลากหลาย ไม่ใช่เจาะจงเฉพาะมือถือ ซึ่งจุดแข็งของ Symbian คือเป็น OS สำหรับมือถือที่ดี แต่แปลงไปใช้กับอุปกรณ์แบบอื่นได้ยากเพราะปูรากฐานไว้เยอะแล้ว โนเกียจึงเลือกที่จะพัฒนา Maemo ขึ้นใหม่ เมื่อนำบทความนี้ไปเชื่อมกับข่าวที่ว่าโนเกียจะเข้าไปทำตลาดโน้ตบุ๊ก ก็ทำให้เข้าใจว่าโนเกียจะเข้าไปทำตลาดโน้ตบุ๊กทำไม

แนวโน้มนี้ไม่ใช่โนเกียคนเดียวที่ทำ ผู้ผลิตรายใหญ่อื่น ๆ ก็ทำด้วย เช่น Apple ได้ปรับปรุง BSD (น่าจะเป็น OS ซักอย่างนึง) สำหรับ iPhone และในอนาคตก็น่าจะมีเวอร์ชัน Internet Tablet

สรุปคร่าว ๆ โนเกียก็ยังออกมือถือระบบ Symbian และ Maemo ไม่ได้ทิ้ง Symbian แต่อย่างใด แต่จะเน้นทรัพยากรไปที่ Maemo มากกว่า เพราะ Symbian เป็นโอเพนซอร์สแล้ว

สเปคคร่าว ๆ ของ Maemo RX-51 ตามเทคนิคแล้วคล้ายกับ N97 มาก แต่ที่โนเกียออก Maemo RX-51 มาเพื่อโชว์แนวโน้มบริษัทให้ตลาดดู ส่วนสเป็คเพิ่มเติมดูในลิงค์คุณ mk และภาพประกอบดูในที่มาครับ

ที่มา - Mobile-review

Blognone Jobs Premium