ตลาดพีซีเวิร์คสเตชันป่วน ซีพียู Threadripper ขาดแคลนหนัก รุ่นเก่าของขาด รุ่นใหม่ของยังไม่มา

by mk
11 April 2022 - 07:49

เว็บไซต์ The Register อ้างข้อมูลจากบริษัทผู้ผลิตพีซีแบบประกอบ (pc builder) หลายราย ระบุว่าซีพียูรุ่นท็อปของ AMD อย่าง Ryzen Threadripper กำลังขาดแคลนอย่างหนัก

ก่อนหน้านี้ AMD มีซีพียู Threadripper ซีรีส์ 3000 วางขายมาตั้งแต่ปี 2019 และล่าสุดต้นปีนี้เพิ่งเปิดตัว Threadripper 5000 โดยระบุว่ามี Lenovo เป็นพาร์ทเนอร์ออกพีซีระดับเวิร์คสเตชันที่ใช้ซีพียูรุ่นใหม่ ทำให้ดูเหมือนว่าพาร์ทเนอร์รายอื่นๆ จะยังไม่ได้ Threadripper 5000 มาใช้งานในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ต้องอยู่กับ Threadripper 3000 รุ่นเดิม (ที่หาของยากขึ้นเรื่อยๆ)

แต่ในความเป็นจริงกลับไม่เป็นอย่างนั้น เพราะ Lenovo เองก็ยังไม่วางขายเวิร์คสเตชันรุ่นที่ใช้ Threadripper 5000 เช่นกัน ตอนนี้จึงยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าอะไรกันแน่คือสาเหตุที่ Threadripper ขาดตลาด และ AMD เองก็ไม่เคยออกมาชี้แจงเรื่องนี้ (AMD พูดเรื่องชิปขาดตลาดในภาพรวม แต่ไม่ได้เจาะจงถึง Threadripper)

The Register ยังสัมภาษณ์ซีอีโอของบริษัทคอมพิวเตอร์ Velocity Micro ที่ให้ข้อมูลว่าสต๊อก Threadripper เริ่มหมดไปตั้งแต่ไตรมาส 4/2021 โดยรุ่นที่ขาดแคลนที่สุดคือรุ่นท็อป 3990X ส่วนรุ่นรองๆ อย่าง 3970X และ 3960X ยังพอมีของเหลืออยู่บ้าง

การขาดแคลน Threadripper ทำให้บริษัทเหล่านี้มีปัญหาธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มที่ขายพีซีเวิร์คสเตชันที่ต้องใช้ Threadripper Pro แทบไม่สามารถขายเครื่องได้เลย ในขณะที่พีซีกลุ่มเกมมิ่งยังสามารถใช้ซีพียูรุ่นคอนซูเมอร์แทนได้

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium