ผู้ค้าบน Etsy หลายพันราย ประท้วงหยุดร้าน 1 สัปดาห์ เหตุ Etsy ขึ้นค่าธรรมเนียมการขาย

by tangsiri
12 April 2022 - 07:03

Etsy แพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้ากลุ่มงานฝีมือ กำลังถูกผู้ค้าในระบบงัดข้อ เหตุบริษัทประกาศขึ้นค่าธรรมเนียมการขายจาก 5% เป็น 6.5% จนผู้ค้าหลายพันรายในระบบทำการประท้วงด้วยการหยุดร้านเป็นเวลา 1 สัปดาห์

ความไม่พอใจดังกล่าวเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ก.พ. 2022 หลัง Josh Silverman ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Etsy ส่งจดหมายถึงผู้ค้าในระบบ โดยเนื้อหาของจดหมายชี้ให้เห็นถึงการเติบโตของผู้ค้าในระบบ และยอดขายที่มาจากทั่วโลก แต่เพื่อให้เติบโตไปมากกว่านั้น Etsy จำเป็นต้องลงทุนการตลาด และเทคโนโลยีใหม่

ดังนั้นเพื่อสนับสนุนเป้าหมายดังกล่าว Etsy จึงมีความจำเป็นต้องปรับค่าธรรมเนียมการขายจาก 5% เป็น 6.5% ตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. 2022 เป็นต้นไป ซึ่งการกระทำแบบนี้ค่อนข้างกระทันหัน และสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ค้าในระบบ Etsy ที่หาเลี้ยงชีพด้วยการขายของบนนั้น

จนวันที่ 11 เม.ย. 2022 ผู้ค้าบน Etsy หลายพันรายจึงร่วมมือกันหยุดร้านเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อแสดงออกถึงความไม่พอใจ พร้อมรวบรวมลายเซ็นกว่า 50,000 ชื่อ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีผู้ค้าของ Etsy รวมอยู่ เพื่อยื่นให้ Etsy พิจารณาไม่ขึ้นค่าธรรมเนียมการขาย

Raina Moskowitz ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ Etsy ออกมายืนยันว่า ความสำเร็จของผู้ค้าในระบบคือเรื่องที่สำคัญที่สุดของ Etsy และต้องการสร้างประโยชน์ รวมถึงเป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อใจได้ของผู้ค้าในระบบกว่า 5.3 ล้านราย เช่นเดิม

สำหรับในประเทศไทย การขึ้นค่าธรรมเนียมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ถูกผู้ค้า หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในระบบออกมาแสดงความไม่พอใจอยู่บ่อยครั้ง ล่าสุดคือ Shopee ประกาศเพิ่มค่าธรรมเนียมการขาย 1% กับร้านกลุ่ม Non-Mall ทุกหมวดหมู่ จากเดิมที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยให้เหตุผลว่า นำไปยกระดับระบบให้ดีขึ้น เช่นกัน

อ้างอิง // CNN, Shopee

Blognone Jobs Premium