Elon Musk บอกมีแผนสำรองเตรียมไว้แล้ว หากบอร์ด Twitter ปัดตกข้อเสนอซื้อหุ้นทั้งหมด

by arjin
15 April 2022 - 03:19

Elon Musk ขึ้นเวทีในงานสัมมนาประจำปี TED2022 ที่แวนคูเวอร์เมื่อคืนนี้ ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเขาประกาศเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ Twitter โดยพิธีกร Chris Anderson ซึ่งมีตำแหน่งเป็น curator ของงาน TED ได้ถามคำถามในหลายประเด็นเรื่อง Twitter

Anderson ถามว่าที่ Musk บอกว่าราคาเสนอซื้อที่ 54.20 ดอลลาร์ต่อหุ้นนั้นดีที่สุดและเป็นราคาสุดท้าย (best and final) แปลว่าจะไม่มีข้อเสนอราคาที่สูงกว่านี้แล้ว กรณีบอร์ดมีมติไม่รับข้อเสนอ จึงถามว่าเขามีแผนสำรองไหม? Musk บอกสั้น ๆ ว่า เขามีแผนสำรองเรื่องนี้แล้ว แต่ไม่ลงรายละเอียดในตอนนี้ ข้อเสนอตอนนี้คือการเดินไปข้างหน้าอย่างเดียว ไม่มีการถอยตั้งรับ

Musk บอกว่าดีลซื้อ Twitter นั้น เขามองในแง่ศักยภาพของแพลตฟอร์มที่จะเปลี่ยนแปลงโลกได้ ไม่ได้สนใจเรื่องกำไร-ขาดทุน และยังเสนอแนวคิดให้โอเพนซอร์สอัลกอริทึมทั้งหมดของ Twitter เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าใจการเลือกหรือไม่เลือกแสดงผลทวีตแต่ละข้อความอย่างโปร่งใส

คำถามถัดมาคือมูลค่าดีลที่ Musk ต้องจ่ายนั้นสูงถึง 43,000 ล้านดอลลาร์ แล้วเขาจะเอาเงินสดมาจากไหน เพราะแม้เขาจะเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ตอนนี้ แต่สินทรัพย์ของ Musk ส่วนใหญ่อยู่ในรูปของการถือหุ้น เรื่องนี้ Musk ตอบว่าทางเทคนิคแล้วเขาก็มีเงินจ่าย เอาเป็นว่าเขามีสินทรัพย์เพียงพอสำหรับดีลนี้แน่นอน (เรื่องนี้คล้ายกับในปี 2018 ที่เขาเคยเสนอซื้อหุ้น Tesla ทั้งหมด เพื่อนำบริษัทออกจากตลาดหุ้น ซึ่งเขาได้แหล่งเงินทุนสนับสนุนเพิ่ม)

ที่มา: Business Insider ภาพ TED Blog

Blognone Jobs Premium